ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ..(พ.ศ. ...)ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหารและเครื่องแบบผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร พ.ศ.2521

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 18:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหาร และเครื่องแบบผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร พ.ศ. 2521 ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กห. เสนอว่า เนื่องจากเครื่องแบบฝึกนักศึกษาวิชาทหารและเครื่องแบบฝึกผู้กำกับการนักศึกษาวิชาทหารที่ใช้ในปัจจุบันตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2534) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหารและเครื่องแบบผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร พ.ศ. 2521 ไม่เหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทย จึงกำหนดให้มีเครื่องแบบฝึกเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อสวมใส่เข้ารับการฝึกวิชาทหารหรือปฏิบัติหน้าที่ในภาคที่ตั้งและภาคสนามแล้ว จะสามารถช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังทำให้มีความคล่องตัวสง่างาม และมีลักษณะเป็นทหารมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นักศึกษาวิชาทหารและผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารเกิดความรักและความภาคภูมิใจใน การแต่งกายด้วยเครื่องแบบฝึกมากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างกระทรวง

กำหนดให้มีเครื่องแบบฝึกศึกษาวิชาทหารและเครื่องแบบฝึกผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารเพิ่มขึ้นอีก 1 ชนิด และเพิ่มเติมส่วนประกอบของเครื่องแบบนักศึกษาวิชาการทหารและเครื่องแบบผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร ดังนี้

1. เสื้อเครื่องแบบฝึกจากเดิมมี 1 ชนิด เปลี่ยนแปลงเป็นมี 2 ชนิด คือ เสื้อคอเปิดสีกากีแกมเขียวแบบฝึก ชนิด ก (ใช้ในปัจจุบัน) และชนิด ข (กำหนดเพิ่มขึ้น)

2. กางเกงเครื่องแบบฝึกจากเดิมมี 1 ชนิด เปลี่ยนแปลงเป็นมี 2 ชนิด คือ กางเกงขายาวสีกากี แกมเขียวแบบฝึก ชนิด ก (ใช้ในปัจจุบัน) และชนิด ข (กำหนดเพิ่มขึ้น)

3. ส่วนประกอบการแต่งเครื่องแบบของนักศึกษาวิชาทหารชาย และผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารชาย เปลี่ยนจากเดิมใช้เสื้อยืดคอกลมแขนสั้น เป็นใช้เสื้อยืดคอแหลมแขนสั้น และนักศึกษาวิชาทหารหญิงและผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารหญิง ใช้เสื้อยืดคอกลมแขนสั้นเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ