การบูรณาการแผนงาน/โครงการในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ในระดับพื้นที่จังหวัด (Area Based)

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 18:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการบูรณาการแผนงาน / โครงการในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ในระดับพื้นที่จังหวัด (Area Based) ของกระทรวงมหาดไทย (มท.) ดังนี้

1. แนวทางการบูรณาการแผนงาน / โครงการในพื้นที่

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ให้ส่วนราชการแจ้งแผนงาน / โครงการที่จะลงไปปฏิบัติในพื้นที่ให้จังหวัดทราบโดยด่วน เพื่อให้จังหวัดสามารถบูรณาการการทำงานในระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 นโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและปัญหา / ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ กรณีที่คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) มีมติเห็นสมควรที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงพื้นที่ และ/หรือระยะเวลาดำเนินโครงการของส่วนราชการ ให้เหมาะสมสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด สภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ให้จังหวัดนำเสนอส่วนราชการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป กำหนดให้ส่วนราชการจะต้องแจ้งแผนงาน / โครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณให้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัด / กลุ่มจังหวัดทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบบประมาณมีผลใช้บังคับ เพื่อให้เกิดการบูรณาการแผนงาน / โครงการและงบประมาณ ระหว่างส่วนราชการกับพื้นที่ของจังหวัด / กลุ่มจังหวัด

2. การให้ส่วนราชการนำแผนงาน / โครงการที่อยู่ในแผนพัฒนาจังหวัด / กลุ่มจังหวัด ไปบรรจุไว้ในคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณของส่วนราชการ

1) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณการ (ก.น.จ.) ปรับปฏิทินการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด เพื่อให้ส่วนราชการนำแผนงาน/โครงการของจังหวัดไปบรรจุไว้ใน คำขอของงบประมาณได้ จึงเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ก.น.จ. นำเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณการ (อ.ก.น.จ.) ซึ่งกำหนดประชุมในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 เพื่อปรับปฏิทินการจัดทำแผนให้เร็วขึ้น และให้จังหวัด/กลุ่มจังหวัดส่งแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ไปยังทีมบูรณาการกลาง [สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และกระทรวงมหาดไทย] ภายในระยะเวลาที่ ก.น.จ. กำหนด พร้อมทั้งส่งร่าง แผนฯ และรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในคราวเดียวกันด้วยก่อนเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ ก.น.จ.

2) แนวทางการดำเนินการระยะยาว (ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป)

(1) ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ก.น.จ. พิจารณาปรับปฏิทินการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด โดยกำหนดส่งแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัดให้เร็วขึ้น และสอดคล้องกับปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อให้ส่วนราชการสามารถนำแผนฯ ดังกล่าวไปประกอบการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีของส่วนราชการได้ทัน

(2) ให้มีคณะกรรมการประสานแผนส่วนกลาง เพื่อทำหน้าที่บูรณาการและเชื่อมโยงแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด กับแผนของส่วนราชการ ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และผู้แทนจากกระทรวงหลัก (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม ฯลฯ) โดยมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และกระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาร่วมกัน (3) ให้ส่วนราชการให้ความสำคัญกับแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด โดยให้พิจารณานำแผนงาน/โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัดไปบรรจุ ในคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีของส่วนราชการ ทั้งนี้ สำนักงบประมาณ จะให้ความสำคัญกับแผนงาน/โครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 นโยบายความมั่นคง นโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นลำดับแรก

3. ให้จังหวัดเชิญผู้แทน กอ.รมน. และผู้แทนของ สปน. ร่วมประชุม ก.บ.จ. เพื่อร่วมพิจารณาและบูรณาการแผนงาน/โครงการด้านความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินแผนงาน/โครงการในพื้นที่ตามแนวชายแดน รวมทั้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

4. ให้ สงป. ดำเนินการจัดทำงบประมาณในเชิงบูรณาการ ให้คำปรึกษา แนะนำ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำงบประมาณ รวมทั้ง การบริหารงบประมาณและการติดตามผลการใช้จ่ายงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายในระดับจังหวัดต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ