การปรับปรุงโครงสร้างอัตราภาษีศุลกากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 18:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงโครงสร้างอัตราภาษีศุลกากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลัง เสนอว่า การปรับลดอัตราอากรขาเข้าสินค้าในกลุ่มวัตถุดิบ ปัจจัยการผลิตที่ไม่มีผลิตในประเทศ เครื่องจักร เครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักร เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตจำนวน 1,532 ประเภทย่อย เป็นข้อสรุปที่ได้จากการพิจารณาร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย) ดังนี้

1. ยกเว้นอากรขาเข้ากลุ่มสินค้าวัตถุดิบ ปัจจัยการผลิตที่ไม่มีผลิตในประเทศ เครื่องจักร เครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักร เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต จำนวน 1,274 ประเภทย่อย จากอัตราอากรขาเข้าปัจจุบันเท่ากับร้อยละ 1 ร้อยละ 3 ร้อยละ 5 และร้อยละ 10 เช่น ก๊าซธรรมชาติ สังกะสี เนื้อสัตว์ที่ทำเป็นเพลเลต ไม้จำพวกสน เครื่องกังหันใบพัด เครื่องจักรสำหรับประกอบแผงวงจรย่อย ท่อส่งก๊าซ เป็นต้น

2. ปรับลดอัตราอากรขาเข้าลงเหลือร้อยละ 10 เพื่อลดภาระต้นทุนการผลิตให้กับผู้ประกอบการที่ใช้สินค้าในกลุ่มเครื่องจักร เครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักร เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต เป็นปัจจัยการผลิต เนื่องจากสินค้าในกลุ่มนี้มีผู้ผลิตในประเทศ และปัจจุบันมีอัตราอากรขาเข้าที่สูง คือ ร้อยละ 20 และร้อยละ 30 เช่น เครื่องจักรกลที่ใช้แรงงาน เครื่องซักผ้าใช้ตามโรงงาน เครื่องจักรใช้เชื่อม เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ