รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ประจำปีงบประมาณ 2557

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 18:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ประจำปีงบประมาณ 2557 ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอ

สาระสำคัญของการดำเนินงานฯ สรุปได้ดังนี้

นับจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบาย เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 เป็นต้นมา ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในด้านต่าง ๆ อาทิ

(1) ด้านการปกป้องเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้เผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ พระราชกรณีกิจ ตลอดจนโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริง นอกจากนั้น ยังทำหน้าที่เป็นช่องทางในการรับแจ้งเบาะแส กรณีประชาชนพบเห็นผู้กระทำการหมิ่นสถาบันด้วย

(2) ด้านการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของภาครัฐ เปิดช่องทางให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการของภาครัฐในหลากหลายช่องทาง ทั้งทางโทรศัพท์ โทรสาร อีเมล เว็บไซต์ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงสู่บริการออนไลน์ของภาครัฐได้โดยสะดวก นอกจากนั้น ยังเป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอความต้องการ และข้อคิดเห็นต่าง ๆ ในการปรองดอง การพัฒนาประเทศ ตลอดจนการพัฒนาบริการของภาครัฐได้ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อทุกช่องทางได้ตลอดเวลาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

(3) ด้านการศาสนา ได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาในการเป็นช่องทางให้บริการข้อมูลด้านพระพุทธศาสนา และเป็นศูนย์รับแจ้งภัยเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ซึ่งสนับสนุนให้กระบวนการในการให้บริการ และประสานการแก้ไขปัญหาด้านพระพุทธศาสนามีประสิทธิภาพมากขึ้น

(4) ด้านการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐนั้น ได้มีการบูรณาการช่องทางร่วมกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ในการรับเรื่องร้องเรียน กรณีส่วนราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของภาครัฐมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต ประพฤติมิชอบ หรือไม่มีความเต็มใจ ไม่มีความเป็นธรรมในการให้บริการประชาชน ซึ่งศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) จะรับเรื่องและส่งให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในการประสานงานการแก้ไขต่อไป

(5) ด้านคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน ได้มีการให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาลและการบริการด้านสุขภาพ ข้อมูลเกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพ การทำบัตรและขอใช้สิทธิประกันสุขภาพกรณีต่าง ๆ ซึ่งทำให้ประชาชนมีความเข้าใจ และเข้ารับบริการด้านสาธารณสุข ได้อย่างเหมาะสม เท่าเทียมกัน

การดำเนินการเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการข้อมูลแก่ประชาชน ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรม

(1) มีการบูรณาการช่องทางการติดต่อร่วมกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้บริการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และแจ้งเหตุ รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นการปฏิรูปประเทศ การสร้างความปรองดอง และการป้องกันการทุจริต ทั้งนี้ มีจุดให้บริการรองรับจำนวน 30 จุดให้บริการผ่านหมายเลข 1111 กด 2

(2) ประสานความร่วมมือกับศูนย์ดำรงธรรมในการให้บริการประชาชนกรณีรับเรื่องร้องเรียน การขอความช่วยเหลือ โดยได้ดำเนินการรับเรื่อง และประสานส่งต่อผ่านระบบไปยังจังหวัดต่าง ๆ เพื่อดำเนินการแก้ไขให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งดำเนินการปรับปรุงข้อมูลสำหรับการให้บริการให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และกำหนดช่องทางสำหรับศูนย์ดำรงธรรม และหน่วยงานภาครัฐที่ประสงค์จะประสานด้านข้อมูลอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อให้ฐานข้อมูลมีความเชื่อมโยงทั่วถึงเป็นปัจจุบันและมาตรฐานเดียวกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ