ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสามสมัยพิเศษว่าด้วยการเตรียมพร้อม และรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 19:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสามสมัยพิเศษว่าด้วยการเตรียมพร้อมและรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา และหากมีการแก้ไขถ้อยคำหรือประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญ ให้อยู่ในดุลยพินิจของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองแถลงการณ์ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. รายงานว่า

1. สธ. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสามสมัยพิเศษว่าด้วยการเตรียมพร้อมและรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส อีโบลา “ASEAN Plus Three Health Ministers’ Special Meeting on Ebola Preparedness and Response” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2557 ณ โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพมหานคร โดยในวันที่ 14 ธันวาคม 2557 เป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส และวันที่ 15 ธันวาคม 2557 เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี

2. ในการประชุมวันที่ 15 ธันวาคม 2557 รัฐมนตรีสาธารณสุขประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสามจะมีการรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสามสมัยพิเศษว่าด้วยการเตรียมพร้อมและรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา (Joint Statement of ASEAN Plus Three Health Ministers’ Special Meeting on Ebola Preparedness and Response)

3. ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าว เป็นการแสดงเจตจำนงของประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสามในการดำเนินความร่วมมือในการเตรียมพร้อมและรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา รวมทั้งเพื่อขับเคลื่อนให้มีการดำเนินการตามข้อตกลงที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ แถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 12 แถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 4 มติขององค์การสหประชาชาติ และแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9 ว่าด้วยการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาของภูมิภาค ทั้งนี้ ร่างแถลงการณ์ดังกล่าว ไม่มีถ้อยคำที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่มีประเด็นเกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาตรา 23

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ