ร่างถ้อยแถลงระดับรัฐมนตรีในการประชุม 2014 ASEAN-ROK Special Ministerial Meeting on Forestry ณ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 19:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงระดับรัฐมนตรีในการประชุม 2014 ASEAN-ROK Special Ministerial Meeting on Forestry

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมอบหมาย เป็นผู้ให้การรับรองและร่วมลงนามร่างถ้อยแถลงระดับรัฐมนตรีในการประชุม The 2014 ASEAN-ROK Special Ministerial Meeting on Forestry ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแก้ไขถ้อยคำของร่างถ้อยแถลงระดับรัฐมนตรี ฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

ร่างถ้อยแถลงระดับรัฐมนตรีในการประชุม The 2014 ASEAN-ROK Special Ministerial Meeting on Forestry : 2014 SMMF เป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการป่าไม้ของประเทศสมาชิกอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อการจัดการด้านป่าไม้ในภูมิภาค และการดำเนินมาตรการเพื่อให้เกิดการดำเนินงานตามความตกลงระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยความร่วมมือด้านการป่าไม้ (Agreement between the Governments of the Member States of the Association of Southeast Asian Nations and the Republic of Korea on Forest Cooperation) อย่างมีประสิทธิภาพตามกรอบเวลา รวมถึงการจัดตั้งองค์การความร่วมมือด้านป่าไม้อาเซียน (Asian Forest Cooperation Organization –AFoCO) โดยมีถ้อยแถลงร่วมกัน ดังนี้

1. กระชับความร่วมมือและดำเนินการระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีผ่านกิจกรรมภาคสนามเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการป่าไม้ในภูมิภาคที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ส่งเสริมการแบ่งปันความรู้และความเชี่ยวชาญระหว่างสาธารณรัฐเกาหลี กับประเทศสมาชิกอาเซียนด้านเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำและการเติบโตสีเขียวและส่งเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ในการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

3. ใช้แนวทางความร่วมมือเพื่อการดำเนินการที่ทันการณ์และมีประสิทธิภาพของความตกลง AFoCO

4. สนับสนุนการบริหารและการฝึกอบรมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี โดยเฉพาะในด้านการบริหารจัดการไฟป่าผ่านการดำเนินการโครงการ

5. สนับสนุนเจ้าหน้าที่อาวุโสและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีความรับผิดชอบในด้านการ ป่าไม้และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับป่าในการดำเนินการตามทิศทางนโยบายข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ