รายงานผลการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องของมหาสมุทร ครั้งที่ 4 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 19:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบรายงานผลการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องของมหาสมุทร ครั้งที่ 4 (4th APEC Ocean – Related Ministerial Meeting : AOMM4) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2557 ณ เมืองเซียะเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

2. เห็นชอบปฏิญญาเซียะเหมิน (Xiamen Declaration)

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. การประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องของมหาสมุทร (The APEC Oceans – Related Ministerial Meeting : AOMM) กำหนดจัดขึ้นทุก 4 ปี เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของคณะทำงานด้านมหาสมุทรและการประมง (Ocean and Fisheries Working Group : OFWG) ภายใต้กรอบ APEC โดยคณะทำงานดังกล่าวมีบทบาทหน้าที่พิจารณากลั่นกรองและส่งเสริมการบูรณาการด้านนโยบายและโครงการต่าง ๆ ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล การประมง และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อให้มีการจัดการที่เหมาะสม ซึ่งจะนำไปสู่ความยั่งยืนของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน รวมทั้งเสนอแนะมาตรการและนโยบายต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีและที่ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ตามลำดับ คณะทำงานดังกล่าวมีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทส. และกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยประสานงานหลัก

2. การประชุม AOMM4 มีผู้แทนสมาชิกเข้าร่วม จำนวน 18 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน จีนฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ เปรู รัสเซีย จีนไต้หวัน ไทย สหรัฐอเมริกาและเวียดนาม โดยที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสได้ร่วมกันพิจารณาร่างปฏิญญาเซียะเหมิน (Xiamen Declaration) และเสนอร่างปฏิญญาฯ ต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีฯ โดยที่ประชุมระดับรัฐมนตรีฯ ได้มีการรับรองปฏิญญาดังกล่าวแล้ว ซึ่งการประชุมพิจารณาร่างปฏิญญาเซียะเหมินมีการหารือใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1. การอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งและการสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยพิบัติ (Coastal and Marine Ecosystem Conservation and Disaster Resilience) 2. บทบาทของมหาสมุทรในด้านความมั่นคงทางอาหารและการค้าที่เกี่ยวข้อง (The Role of Ocean in Food Security and Associated Trade) 3. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเล และนวัตกรรม (Marine Science & Technology and Innovation) 4. เศรษฐกิจสีน้ำเงิน (Blue Economy)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ