การแก้ไขกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นใดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 รวม 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2014 16:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือ ส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ตช. เสนอว่า

1. โดยที่สถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี (29 ก.ย. 41) ในลักษณะขององค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศไทย –สหรัฐอเมริกา เป็นรูปแบบของการจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ การฟอกเงิน และการค้ามนุษย์ โดยคณะผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และฮ่องกอง เป็นผู้ให้การฝึกอบรมและได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแบบปีต่อปี มีคณะกรรมการร่วมสหรัฐอเมริกา – ไทย (Joint Committee) เป็นผู้กำกับดูแลนโยบายและบริหารงาน ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยจะมีคณะกรรมการกำกับดูแลฝ่ายไทย (Steering Committee) เป็นผู้บริหาร โดยมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการบริหารงานสถาบันฯ

2. ปัจจุบันสถาบันฯ เป็นหน่วยงานระดับกองบังคับการในสังกัดกองบัญชาการศึกษา ส่งผลให้การบริหารงานของผู้บริหารฝ่ายไทยเกิดปัญหาในทางปฏิบัติมีขั้นตอนยุ่งยาก และมีสายการบังคับบัญชา การดำเนินงานหรือสั่งการของฝ่ายไทยจึงล่าช้า และจากการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างไทย – สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 ฝ่ายสหรัฐอเมริกาโดยเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้ยกประเด็นในเรื่องโครงสร้างของสถาบันฯ ว่าต้องการให้กลับไปขึ้นตรงการบังคับบัญชากับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโดยตรง เพื่อให้สอดคล้องกับสถาบันฯ แห่งอื่นทั่วโลก และเป็นไปตามข้อตกลงของคณะกรรมการร่วมระหว่างไทย – สหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการก่อตั้งสถาบันฯ จึงเห็นควรเปลี่ยนแปลงโครงสร้างส่วนราชการดังกล่าวให้ไปขึ้นตรงกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้ปรับโอนสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย จากเดิม เป็นหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการศึกษาไป เป็น หน่วยงานระดับกองบังคับการในสังกัดสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้จัดตั้งโรงพยาบาลศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นส่วนราชการในสังกัดโรงพยาบาลตำรวจ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ