โครงการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2558

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2014 16:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2558 ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พศ. รายงานว่า

1. พศ. ร่วมกับวัดทุกวัดและวัดไทยในต่างประเทศ สำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วน ดำเนินการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ เพื่อเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดีงามตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาด้วยการจัดกิจกรรมสวดมนต์เจริญจิตตภาวนาข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ครอบครัว และสังคม ซึ่งกิจกกรรมดังกล่าวได้มีการดำเนินการติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง

2. มหาเถรสมาคมมีมติเห็นชอบโครงการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2558 โดยให้ดำเนินการดังนี้

2.1 ให้วัดทุกวัดและวัดไทยในต่างประเทศจัดให้มีการสมาทานศีล ฟังพระธรรมเทศนา สวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนาข้ามปีใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 และให้มีพิธีทำบุญตักบาตรในวันที่ 1 มกราคม 2558 ตามความเหมาะสม

2.2 ให้วัดทุกวัดและวัดไทยในต่างประเทศประชาสัมพันธ์เชิญชวนพุทธศาสนิกชนพร้อมครอบครัว ลด ละ เลิก อบายมุข สิ่งเสพติด และร่วมกันทำกิจกรรมที่เป็นมงคลดังกล่าวที่วัดแทนการละเล่นหรือกิจกรรมรื่นเริงอย่างอื่น

2.3 ให้ พ.ศ.จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์เพื่อแจกจ่ายให้แก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป

2.4 ส่วนกลาง ให้วัดปากน้ำ กรุงเทพมหานคร และพุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมสวดมนต์ เจริญจิตตภาวนาข้ามปี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม

2.5 ส่วนภูมิภาค ให้ทุกจังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2558 โดยมีเจ้าคณะจังหวัดเป็นประธานฝ่ายบรรชิตหากจังหวัดใด มีคณะสงฆ์ 2 ฝ่าย ให้ฝ่ายที่มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต และอีกฝ่ายเป็นรองประธาน ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ และมีคณะกรรมการประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ กำหนดวัดที่เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมสวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนาข้ามปี รวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมที่แต่ละวัดจัดขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ