การจัดกิจกรรม “เติมความสุข ให้คนไทย จากใจทหาร” เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2014 16:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) รายงานการจัดกิจกรรม “เติมความสุข ให้คนไทย จากใจทหาร” เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. ได้จัดกิจกรรม “เติมความสุข ให้คนไทย จากใจทหาร”เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยยึดหลักการใช้ศักยภาพของหน่วยทหารในพื้นที่ต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทั้งในเรื่องการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาอาชีพ ตลอดจนการให้บริการและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จำนวน 51 แผนงาน/โครงการ ดังนี้

1. กลุ่มงานการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จำนวน 19 แผนงาน/โครงการ เช่น การใช้กำลังของกองบัญชาการกองทัพไทยและตำรวจตระเวนชายแดนในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านสอดคล้องกับการบริหารจัดการชายแดนตามกรอบประชาคมอาเซียนเพื่อให้เกิดความสงบสุขและพัฒนาร่วมกัน การก่อสร้างและปรับปรุงถนนที่ชำรุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล และการจัดกิจกรรมเยาวชนไทยใต้ฟ้าเดียวกันและโครงการชุมชนสัมพันธ์เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้ผู้นำชุมชนและเยาวชน

2. กลุ่มงานการช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาอาชีพ จำนวน 23 แผนงาน/โครงการ เช่น โครงการมอบผ้าห่มกันหนาวช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติหนาว การจัดตั้งหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วเพื่อช่วยเหลือประชาชน จำนวน 30 ชุด การซ่อมแซมและก่อสร้างที่พักอาศัยให้กับผู้ยากไร้ กำลังพลชั้นผู้น้อย/กำลังพลที่ปลดพิการของกองทัพภาคที่ 1-4 การจัดชุดบริการทางการแพทย์เคลื่อนที่ และการสนับสนุนน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้งบริเวณรอบฐานทัพอากาศ กองบินต่างจังหวัด และพื้นที่ที่มีการร้องขอความช่วยเหลือ

3. กลุ่มงานการให้บริการต่าง ๆ จำนวน 9 แผนงาน/โครงการ เช่น การตั้งศูนย์บริการช่วยเหลือประชาชนในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2558 (วันที่ 29-31 ธันวาคม 2557) การจัดแสดงดนตรีเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับประชาชนในห้วงเทศกาลปีใหม่ การจัดจุดพักรถและการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และการให้บริการแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่กองทัพอากาศโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

4. การจัดกิจกรรมในภาพรวมของ กห. โดยดำเนินการพร้อมกันทุกหน่วยทั่วประเทศ จำนวน 4 กิจกรรม ได้แก่

4.1 กิจกรรมสัปดาห์ทำความสะอาดศาสนสถานและแหล่งชุมชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 22 ถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2557 จำนวน 395 แห่ง

4.2 การจัดตั้งจุดบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2557 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2558 จำนวน 260 จุด

4.3 การเปิดแหล่งท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ในเขตทหารโดยไม่คิดค่าบริการ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2558 จำนวน 103 แห่ง

4.4 การเปิดให้บริการศูนย์การเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหน่วยทหาร ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2558 จำนวน 267 แห่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ