ของขวัญปีใหม่มอบให้แก่ประชาชนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2014 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) รายงานการจัดของขวัญปีใหม่มอบให้แก่ประชาชน

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน จำนวน 19 กิจกรรม ซึ่งสรุปได้ดังนี้

1. จัดทำสติ๊กเกอร์ LINE ค่านิยม 12 ประการ โดยความร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ในวันที่ 30 ธันวาคม 2557 และมีระยะเวลาในการใช้งานสติ๊กเกอร์ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 เดือน

2. จัดงาน ICT Expo Grand SALE 2015 ซึ่งมีกำหนดที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2558 โดยภายในงานจะมีการลดราคาสินค้า 20-70% ในกลุ่ม IT, Telecom และเครื่องใช้ไฟฟ้า การประมูลสินค้าราคาถูก มอบของขวัญกับประชาชนที่มาร่วมงานและจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารและเทคโนโลยีด้านการศึกษา

3. โครงการบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อประโยชน์สาธารณะ (ICT Free Wi-Fi) จำนวนกว่า 130,000 จุด ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มให้บริการได้ภายในเดือนเมษายน 2558

4. โครงการเสริมสร้างองค์ความรู้และการมีส่วนร่วมด้านอุตุนิยมวิทยาสู่ประชาชน เพื่อก้าวสู่ศักราชใหม่ปลอดจากภัยธรรมชาติ ในวันที่ 11 มกราคม 2558 ณ ศูนย์เยาวชนบางนา

5. โครงการพัฒนาเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อให้ประชาชน/หน่วยงานต่าง ๆ สามารถเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านอุตุนิยมวิทยาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทันเวลา เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

6. โครงการปันน้ำใจให้น้อง โดยจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ มอบให้แก่นักเรียนและประชาชน ณ โรงเรียน ตชด. ชมรมอนุรักษ์พุทธศิลปไทยอนุสรณ์ 2 บ้านปุงยาม ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 20-21 ธันวาคม 2557

7. การจัดทำสื่อสร้างสรรค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านอุตุนิยมวิทยา โดยจัดทำปฏิทิน พ.ศ.2558 ที่มีข้อมูลอุตุนิยมวิทยา สำหรับแจกจ่ายแก่หน่วยงานและประชาชนให้ได้รับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ

8. สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล พ.ศ. 2558 จากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นและความต้องการของประชาชน เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนและกำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก่ประชาชน

9. จัดทำรายการส่งเสริมการขาย “ทีโอที ขอบคุณ 60 ปี”สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการโทรศัพท์ประจำที่ของทีโอที ทุกเลขหมาย จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นค่าโทรเฉพาะที่โทรไปยังเลขหมายปลายทางที่เป็นโทรศัพท์ประจำที่ทุกโครงข่ายทั่วไทย ในวันที่ 30 ธันวาคม 2557 – วันที่ 2 มกราคม 2558

10. จัดโปรโมชั่นคืนประโยชน์ให้ผู้ใช้บริการ เช่น ปรับลดค่าอินเทอร์เน็ต ON Net 15M/1M ลง 8 % ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2557 (ตั้งแต่เวลา 00.01 น.) ปรับลดค่าโทรระหว่างประเทศ 001 ทุกประเทศ ลง 18 % จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (สิ้นสุดเวลา 23.59 น.)

11. กิจกรรม “เขียนคำว่ารัก ประเทศไทย” กำหนดจัดกิจกรรมเป็นระยะเวลา 1 เดือน ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2557 -9 มกราคม 2558 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเขียนบอกรักประเทศไทยผ่านโปสการ์ดแจกฟรีสำหรับเทศกาลปีใหม่ โดย ปณท จะรวบรวมโปสการ์ดที่สะท้อนความรักของคนไทยส่งมอบให้กับรัฐบาลต่อไป

12. แจกโปสการ์ดฟรีให้กับประชาชนทั่วประเทศ ผ่าน ปณ. ในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และที่ทำการไปรษณีย์จังหวัด รวม 120 ที่ทำการ โดยจัดสรรโปสการ์ดออกแบบพิเศษชุด Love Series สำหรับวันปีใหม่ ระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม – 30 ธันวาคม 2557

13. รณรงค์ให้คนไทยส่งกำลังใจให้ทหารชายแดน โดยประชาชนสามารถขอใช้บริการไปรษณีย์สนามชายแดน น้ำหนักไม่เกิน 5 กิโลกรัมฟรี เพื่อส่งสิ่งของ เช่น หนังสือ เสื้อผ้า อาหาร ฯลฯ ไปชายแดน

14. ให้บริการสืบค้นข้อมูลบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีผลิตภัณฑ์เป็นที่น่าเชื่อถือทางเว็บไซต์ http://sipamember.sipa.or.th พร้อมเปิดใช้งานได้ในเดือนมกราคม 2558

15. โครงการศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการบริหารด้านสาธารณสุข ข้อมูลบุคคลของจังหวัดนครนายก เป็นโครงการที่สร้างความยั่งยืนทั้งทางด้านระบบสุขภาพของคนไทย และได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครนายก ในการให้ความคิดเห็นและพัฒนาข้อมูล เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างยั่งยืนต่อไป

16. โครงการ Ancient Lanna สถาปัตยกรรมด้านซอฟต์แวร์เพื่อการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ในจังหวัดเชียงใหม่ มีการใช้เทคโนโลยีต่อยอดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยการพัฒนาสื่อผสมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการท่องเที่ยวประวัติศาสตร์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ใช้งาน ให้ได้รับความรู้ทั้งทางด้าน ข้อมูลประวัติศาสตร์ของแหล่งท่องเที่ยวได้พัฒนาระบบพร้อมการติดตั้งให้มีการใช้งาน โดยให้บริการ 3 วัด ได้แก่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดสวนดอก และวันเจดีย์หลวง โดยแปลเป็น 6 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส และเยอรมัน

17. โครงการผลิตภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่อง “พระมหาชนก” ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่อง “พระมหาชนก” พร้อมทั้งได้เผยแพร่ให้ประชาชนได้เรียนรู้สาระจากบทพระราชนิพนธ์ ที่ทรงมุ่งเน้น ทั้งในเรื่องความเพียร การใช้สติปัญญาและเรื่องการศึกษา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตต่อไป ได้ฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 และฉายให้ประชาชนทั่วไปได้รับชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน – ธันวาคา 2557 รวมทั้งเผยแพร่ทาง Line TV และจัดทำแผ่น DVD เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้แก่ประชาชน

18. โครงการพัฒนาแอพพลิเคชั่นภาครัฐ เพื่อช่วยให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น เช่น App “Lost Car” สำหรับการสืบค้นหารถที่ถูกแจ้งเป็นรถสูญหายโดยความร่วมมือของ EGA และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น

19. การพัฒนางานตามนโยบาย Digital economy เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชั่น “สุขพอที่พ่อสอน” ร่วมกับสำนักราชเลขาธิการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ