ขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2014 16:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่สำนักเลขาธิการอาเซียน ระยะที่ 4 สำหรับปี 2557-2558

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่สำนักเลขาธิการอาเซียนระยะที่ 4 สำหรับปี 2557-2558 และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. ให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียน และความ ตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ รวมทั้งให้ กต. แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่ารัฐบาลไทยให้ความยินยอมแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. คณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งว่ารัฐบาลเยอรมนีเสนอจะดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่สำนักเลขาธิการอาเซียน ระยะที่ 4 สำหรับปี 2557-2558 (Capacity Building for the ASEAN Secretariat, Phase IV, 2014-2015) ต่อเนื่องจากโครงการระยะที่ 3 สำหรับปี 2554-2556 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของหน่วยงานต่าง ๆ ของสำนักเลขาธิการอาเซียน ซึ่งในการดำเนินโครงการดังกล่าว ฝ่ายเยอรมนีเสนอให้มีการลงนามหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) และความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการ (Implementation Agreement) ระหว่างสมาคมเยอรมันเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Deutsche Gesellschaft t?r Internationale Zusammenarbeit: GIZ) กับอาเซียน

2. หนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายเยอรมนีระบุข้อเสนอที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่สำนักเลขาธิการอาเซียน ระหว่างปี 2557-2558 เป็นมูลค่ารวม 1,950,000 ยูโร โดยให้ GIZ และสำนักเลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียนมีสาระเป็นการตอบรับข้อเสนอของฝ่ายเยอรมนี โดยแจ้งว่า อาเซียนเห็นชอบกับข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุในหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายเยอรมนี ทั้งนี้ หนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายเยอรมนีและฝ่ายอาเซียนจะประกอบกันขึ้นเป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเยอรมนีและอาเซียน และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่เลขาธิการอาเซียนลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยน

3. ความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ เป็นความตกลงระหว่าง GIZ กับอาเซียน โดยระบุรายละเอียดของการดำเนินโครงการ อาทิ การสนับสนุนทางการเงินผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การจัดหาสถานที่ การบริหารจัดการโครงการ การประเมินผลการปรับแก้และบอกเลิกความตกลง รวมทั้ง การระงับข้อพิพาทและการตีความ

4. สำนักเลขาธิการอาเซียนจะได้รับการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกอาเซียนในการสร้างประชาคมอาเซียนในปี 2558 และภายหลังปี 2558 ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งรองรับกับปริมาณงานที่เพิ่มมากขึ้นและเนื้อหาของงานที่ท้าทายและมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นจากการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญและผลักดันมาโดยตลอด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ