การดำเนินโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชน ที่กระทรวงมหาดไทยมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2014 16:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชนที่กระทรวงมหาดไทยมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า ส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด มท. ได้เร่งรัดดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ครอบคลุมทุกภารกิจของ มท. โดยใช้งบประมาณตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ประกอบด้วยงานต่าง ๆ ดังนี้

งานที่เสนอเป็นของขวัญปีใหม่
1. ศูนย์ดำรง ธรรมนำสุข แก้ทุกข์ 24 ชั่วโมง

หน่วยงาน

สำนักงานปลัด มท.

รายละเอียด

1. บริการปีใหม่ ไม่มีวันหยุดเพิ่มเครือข่ายแก้ปัญหาช่วงปีใหม่ใส่ใจให้ข่าวสารผู้เดินทาง สร้างทีมงานช่วยฉุกเฉิน

2. พัฒนาบริการ รวมงานที่หลากหลายโดยการบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้เกิดการบริการเบ็ดเสร็จอย่างทั่วถึง (One Stop Service) ใส่ใจลดเรื่องค้างให้การแก้ไขปัญหาประชาชนบรรลุผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม ประชาชนพึงพอใจ เพิ่มช่องทางรับร้องทุกข์ พัฒนาเครื่องมือรับและวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหา พัฒนา application ให้รับและส่งข้อมูลทางมือถือ (Smart Phone) นำสุขสู่ประชาชน

2. ท้องถิ่นโปร่งใสจัดสรรงบประมาณใหม่ทั่วถึงเป็นธรรม

หน่วยงาน

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

รายละเอียด

1. จัดสรรเงินอุดหนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเป็นธรรม ทั่วถึงประชาชนได้รับบริการสาธารณะ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่รวดเร็วมากขึ้นเกิดผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

2. มีกลไกในการตรวจสอบการบริหารงบประมาณ

3. อยุธยาเมืองประวัติศาสตร์ เมืองสะอาดปลอดขยะต้นแบบ

หน่วยงาน

-

รายละเอียด

สร้างระบบการจัดการขยะมูลฝอยตกค้างพื้นที่นำร่องจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยบูรณาการทุกภาคส่วน เพิ่มมูลค่าขยะ แปลงภาระจากการฝังกลบขยะให้เป็นพลังงาน โดยการสร้างเตาเผานำเอาความร้อนไปผลิตกระแสไฟฟ้า รณรงค์ปลูกฝัง จิตสำนึกและค่านิยม วัฒนธรรมประชาชนในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างมีส่วนร่วมมุ่งสู่การเป็นเมืองสะอาดปลอดขยะ เพื่อเป็นต้นแบบให้พื้นที่อื่นต่อไป

4. ติดต่อราชการทันใจ ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน

หน่วยงาน

กรมการปกครอง

รายละเอียด

1. พัฒนาระบบบริการทะเบียนบัตร ลดภาระประชาชน ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ไม่เรียกสำเนา เข้าถึงทุกบริการของที่ว่าการอำเภอทุกแห่งและขยายผลสู่ 118 หน่วยงานนอกกระทรวงมหาดไทยที่เชื่อมโยงใช้ประโยชน์ระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร

2. สำนักทะเบียนอำเภอบริการไม่มีวันหยุดช่วงปีใหม่ 30 ธันวาคม 2557 – 5 มกราคม 2558 เปิดระบบเชื่อมโยงข้อมูลให้ตรวจสอบแก่หน่วยงานและบริการประชาชน

5. OTOP ทั่วไทย ส่งความสุขปีใหม่สร้างรายได้ขยายตลาดสู่อาเซียน

หน่วยงาน

กรมการพัฒนาชุมชน

รายละเอียด

1. จัดงาน OTOP CITY 2014 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพคเมืองทองธานี จำหน่ายสินค้า “OTOP ของขวัญปีใหม่ คืนกำไรประชาชน” ระหว่างวันที่ 16 – 24 ธันวาคม 2557

2. จัดจำหน่ายสินค้า OTOP เป็นของขวัญ ของฝาก 76 จังหวัด ช่วงเดือนธันวาคม 2557 – กุมภาพันธ์ 2558

3. พัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ ทั้งมาตรฐานและบรรจุภัณฑ์

4. จัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ ทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และจังหวัด

5. ขยายตลาดต่างประเทศ โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน ขยายช่องทางการตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ติดชายแดนไทย 10 จังหวัด

6. ตลาดนัดชุมชนไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้

หน่วยงาน

-

รายละเอียด

จัดตลาดนัดชุมชนในสถานที่จังหวัดกำหนดอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง โดยมีกำหนดระยะเวลาจัดเป็นประจำแน่นอน เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางจำหน่ายสินค้า OTOP โดยอาจผนวกรวมกับการจำหน่ายผลิตผลการเกษตร ผลิตภัณฑ์แปรรูปเกษตร

7. สำนักงานที่ดินทั่วไทย รวดเร็ว โปร่งใส ใส่ใจบริการ

หน่วยงาน

กรมที่ดิน

รายละเอียด

1. ปรับปรุงบริการให้รวดเร็ว กำหนดมาตรฐานเวลา และขั้นตอนให้บริการที่รวดเร็ว ชัดเจน ประชาชนรู้ทั่วถึง เจ้าหน้าที่ใช้เป็นคู่มือการให้บริการที่เป็นธรรมถ้วนหน้า ทุกสำนักทะเบียนที่ดิน ประชาสัมพันธ์สำนักทะเบียนที่ดินต้นแบบ บริการด้วยใจ โปร่งใสทุกขั้นตอน และมีมาตรการกำชับ/กำกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ 831 สำนักงานอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีมาตรการพัฒนาจิตวิญญาณการบริการ (Service mind) และจัดการกับการทุจริตอย่างจริงจัง

2. ดำเนินการพัฒนาการให้บริการ 2 โครงการ

  • มอบโฉนดที่ดินทั่วถิ่นไทย รวดเร็วทันใจ โปร่งใส เป็นธรรม
  • จัดสรรการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐให้ประชาชน ผู้ยากจนได้ใช้ทำกิน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 60 พรรษา 60ร้อยแปลง
8. 2558 ปีทอง ผังเมืองพัฒนาทั่วไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน

หน่วยงาน

กรมโยธาธิการและผังเมือง

รายละเอียด

1. เร่งรัดวางผังเมืองรวมจังหวัดให้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2558 เพื่อเป็นแผนผังแม่บทชี้นำการใช้ประโยชน์ที่ดินและการพัฒนาพื้นที่ระดับจังหวัด อำเภอเมืองและชุมชน โดยดำเนินการวางผังเมืองรวมจังหวัด 73 จังหวัด และวางผังพื้นที่เฉพาะชุมชนชายแดน 5 พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษโดยกำหนดบทบาทและองค์ประกอบของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ วางผังโซนนิ่งการใช้ประโยชน์ที่ดิน วางระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการและออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาต่าง ๆ

9. มอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัย ทุกคน

หน่วยงาน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย/กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

รายละเอียด

บูรณาการทุกหน่วยงาน ทั้งกระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานราชการอื่น ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 30 ธันวาคม 2557 – 5 มกราคม 2558

10. รวมพลคนกู้ชีพกู้ภัย เพื่อคนไทยมีความสุข

หน่วยงาน

-

รายละเอียด

1. บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ทั้งทหาร พลเรือน และเครือข่ายอาสาสมัครบรรเทาสาธารภัย ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อุบัติภัยและอุบัติเหตุต่าง ๆ เพื่อมอบความสุขให้แก่ประชาชนคนไทย

2. พัฒนาระบบการจัดการสาธารณภัยและการบัญชาการเหตุการณ์ที่มีความเป็นเอกภาพ ประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล

3. สร้างเสริมศักยภาพและเตรียมความพร้อมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมืออุปกรณ์และระบบสื่อสาร เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือจัดการสาธารณภัยต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

4. บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ทั้งทหาร พลเรือนและอาสาสมัครต่าง ๆ กระจายทั่วทุกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

11. คลองสวยน้ำใส คนไทยมีความสุข

หน่วยงาน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย/กรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (อปท.)

รายละเอียด

กำจัดผักตบชวาทั่วประเทศ เพื่อให้แม่น้ำ คูคลอง เอื้อต่อการสัญจร กำจัดตั้งแต่ต้นทางในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก่อนไปสู่แม่น้ำสายหลัก และนำผักตบชวามาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือผลิตเป็นอาหารสัตว์ ทำปุ๋ย และเชื้อเพลิง เป็นต้น

12. ถนนสวยเดินได้ ปั่นได้ ค้าขายคล่องตัว

หน่วยงาน

กรุงเทพมหานคร

รายละเอียด

1. พัฒนาถนนสวย 10 สาย โดยจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยที่ค้าขายบนทางเท้าให้เป็นระเบียบ มีภูมิทัศน์สวยงาม และอำนวยความสุขให้ประชาชนที่ใช้ทางเท้าในการสัญจร ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว จำนวน 20 จุด ในพื้นที่ 13 เขต

2. พัฒนาเส้นทางจักรยานพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ระยะทาง 8 กิโลเมตร

13. สว่างไสวทั่วไทยจ่ายไฟทุกครัวเรือน

หน่วยงาน

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

รายละเอียด

ดำเนินการขยายเขตไฟฟ้าให้ครอบครัวที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในพื้นที่ปกติที่สามารถดำเนินการได้ จำนวน 61,271 ครัวเรือน ให้มีไฟฟ้าครบร้อยละ 100 ภายใน 5 ธันวาคม 2558

14. LED สว่างไสวรับปีใหม่มหานคร

หน่วยงาน

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

รายละเอียด

ติดตั้งโคมไฟฟ้าสาธารณะชนิด LED ให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินยามค่ำคืน บนถนน 12 สาย และสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณสถานพักตากอากาศบางปู กรมพลาธิการทหารบก และชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่จำหน่ายไฟฟ้าของ กฟน. แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558

15. ประปาสร้างสุขทุกคนมีน้ำใช้

หน่วยงาน

การประปานครหลวง

รายละเอียด

1. ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ร้อยละ 10 แบ่งผ่อนชำระ 1 ปีไม่มีดอกเบี้ย

2. สำรวจท่อรั้วฟรี ไม่มีคิดค่าใช้จ่าย ตรวจสอบท่อรั่วน้ำไหลล Home Care Center แก้ไขถึงบ้าน

16. ประปาทันใจ คนไทยมีสุข

หน่วยงาน

การประปาส่วนภูมิภาค

รายละเอียด

สร้างความสุขคนไทย บริการประทับใจ 234 สาขาประปาภูมิภาคทั่วประเทศ 2 กิจกรรม คือ

1. ติดตั้งประปาใหม่ มาตรวัดใหม่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ? นิ้ว ผ่อนชำระ 1 ปี ไม่มีดอกเบี้ย ยื่นความจำนงร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มกราคม 2558

2. ศูนย์ประปาทันใจ แก้ไขถึงบ้าน โดยมีระบบสายด่วน และมิสเตอร์ประปาลงพื้นที่ ตรวจสอบปัญหา ให้คำแนะนำ ซ่อมแก้ไข ไม่มีวันหยุด

17. ปากคลองตลาดโฉมใหม่ สะอาด ปลอดภัย สินค้าสดใหม่ ทุกวัน

หน่วยงาน

องค์การตลาด

รายละเอียด

องค์การตลาด ปรับปรุง พัฒนาจัดระบบตลาดปากคลองใหม่ให้ประชาชนจับจ่ายสะดวก เป็นระเบียบ สินค้าปลอดภัย สะอาดสดใหม่ทุกวัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ