ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สธ. เสนอว่า เนื่องจากมีการปรับปรุงการกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาลตามกฎกระทรวงว่าด้วยลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล พ.ศ. 2545 จึงสมควรปรับปรุงการกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยา และเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล ให้เป็นไปโดยเหมาะสมสอดคล้องกัน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล พ.ศ. 2545

2. กำหนดเพิ่มเติมให้มีบทนิยามคำว่า “สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน” และ“สถานพยาบาลประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน” โดยให้หมายถึงสถานพยาบาลประเภทคลินิกหรือสถานพยาบาลประเภทโรงพยาบาล

3. กำหนดให้คลินิกและโรงพยาบาลประเภทต่าง ๆ ต้องจัดให้มีเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะตามชนิดและจำนวนที่เหมาะสม สอดคล้องกับการกำหนดลักษณะสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาลที่ได้ปรับปรุงแก้ไขและเป็นไปตามหลักการที่ สธ. เสนอเกี่ยวกับรถเอกซเรย์เคลื่อนที่จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

4. กำหนดให้มีบทเฉพาะกาลเพื่อกำหนดระยะเวลาให้สถานพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาต ให้ประกอบกิจการหรือใบอนุญาตให้ดำเนินการอยู่เดิม ต้องดำเนินการตามร่างกฎกระทรวงนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ