ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง แก้ไขประกาศกระทรวงการคลัง

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 17:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง แก้ไขประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2555

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง แก้ไขประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2555 ที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค.เสนอว่า ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง แก้ไขประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2555 ได้กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการได้รับสิทธิยกเว้นอากรโดยให้แสดงหนังสืออนุมัติการนำเข้าจากกระทรวงอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานที่กระทรวงอุตสาหกรรมมอบหมาย หนังสือสั่งให้นำเข้า (ถ้ามี) เอกสารการโอนสิทธิ (ถ้ามี) ต่อกรมศุลกากร “ในขณะนำเข้า” ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ไม่สามารถปฏิบัติได้เนื่องจาก

1. ประกาศกระทรวงการคลังที่มีผลใช้บังคับย้อนหลังนั้นทำให้ผู้นำของเข้าซึ่งได้ชำระค่าอากรเข้าไว้แล้ว ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม 2554 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2555 โดยไม่ได้แสดงหนังสืออนุมัติการนำเข้าต่อกรมศุลกากรในขณะนำเข้า จึงไม่สามารถใช้สิทธิยกเว้นอากรและขอคืนอากรได้ ซึ่งกรมศุลกากรไม่อาจผ่อนผันให้แสดงหนังสืออนุมัติการนำเข้าภายหลังจากที่ได้มีการนำเข้าไปแล้วเพื่อขอคืนอากรได้

2. ประกอบกับแม้ภายหลังประกาศกระทรวงการคลังดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ในช่วงระหว่างวันที่ 6 มกราคม 2555 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555 หน่วยงานที่อนุมัติการนำเข้าไม่สามารถออกหนังสืออนุมัติการนำเข้าให้ผู้นำเข้านำไปแสดงในขณะนำเข้าได้ เพราะต้องตรวจสอบข้อมูลหลายประการ เช่น ผู้นำเข้ามีโรงงานอยู่ในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัยจริง กำลังการผลิตที่สามารถผลิตได้เพื่อใช้กำหนดปริมาณที่ให้นำเข้า และแผนฟื้นฟูรวมทั้งกำหนดการที่จะเริ่มการผลิตได้ปกติ นอกจากนั้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2555 ที่ประกาศกระทรวงการคลังฯ จะสิ้นสุดระยะเวลาบังคับใช้มีผู้มายื่นคำร้องขอให้ออกหนังสืออนุมัติการนำเข้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้นำของเข้าไม่สามารถใช้สิทธิยกเว้นอากรและขอคืนอากรได้ จึงได้เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง แก้ไขประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2555 มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ตัดถ้อยคำว่า “ในขณะนำเข้า” ออก ให้คงไว้แต่ข้อความให้แสดงหนังสืออนุมัติการนำเข้า หรือหนังสือสั่งให้นำเข้า หรือเอกสารการโอนสิทธิต่อกรมศุลกากร ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่นำเข้า ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2554 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555 ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2555 ซึ่งได้รับหนังสืออนุมัติการนำเข้าจากหน่วยงานที่ออกหนังสืออนุมัติการนำเข้าแล้ว สามารถนำหนังสืออนุมัติการนำเข้ามาแสดงต่อกรมศุลกากรเพื่อขอคืนอากรได้ตามเจตนารมณ์ของการออกประกาศกระทรวงการคลังฉบับดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ