ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 17:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่การให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Book)]

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่การให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Book)] ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า

1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Book) หรือ e-book หมายถึง เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบของหนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้อ่านสามารถอ่านผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book reader) โดยผู้ประกอบการได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น (Application) ขึ้นมาสำหรับให้ลูกค้าดาวน์โหลดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และเรียกเก็บเงินจากลูกค้าเป็นรายเดือนหรือรายครั้ง

2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีลักษณะเหมือนหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตำราเรียนแต่ไม่เป็นสิ่งพิมพ์ ผู้อ่านต้องสมัครบัญชีผู้ใช้ (User account) แล้วยื่นคำขอในการดาวน์โหลดเนื้อหา (Contents) ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แล้วจ่ายค่าบริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ผู้อ่านจึงจะมีสิทธิดาวน์โหลดเนื้อหาของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้ ดังนั้น การให้ลูกค้าดาวน์โหลดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จึงไม่เข้าลักษณะเป็นการขายหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตำราเรียน ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (1) (ฉ) แห่งประมวลรัษฎากรแต่ถือเป็นการให้บริการ ซึ่งอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1 (10) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร

3. เพื่อความเป็นธรรมแก่การให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Book) จึงสมควรยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตำราเรียนที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเช่นเดียวกับการส่งเสริมการขายหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตำราเรียน ที่อยู่ในรูปของกระดาษ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่การให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตำราเรียนที่อยู่ในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ