ผลการดำเนินงานเรื่องการปกป้องคุ้มครองมรดกทางศิลปวัฒนธรรม : การรับคืนโบราณวัตถุของไทยจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 18:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) รายงานผลการดำเนินงานเรื่องการปกป้องคุ้มครองมรดกทางศิลปวัฒนธรรม : การรับคืนโบราณวัตถุของไทยจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

สาระสำคัญของเรื่อง

วธ. รายงานว่า

1. ปี พ.ศ. 2552 รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประสานงานผ่านสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแอนเจลิส กต. ขอให้กรมศิลปากร วธ. ส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและคัดเลือกโบราณวัตถุดังกล่าวที่พิพิธภัณฑ์ Bowers สหรัฐอเมริกา

2. คณะเจ้าหน้าที่กรมสารนิเทศ กต. และกรมศิลปากร วธ. ได้เดินทางไปตรวจสอบและร่วมจัดทำบัญชีรายการโบราณวัตถุกับนักวิชาการโบราณคดี ผลปรากฏว่า โบราณวัตถุดังกล่าวเป็นมรดกหรือทรัพย์สมบัติทางศิลปวัฒนธรรมของไทย ประกอบด้วย

(1) โบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์จากแหล่งโบราณคดีสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีเป็นจำนวนมาก คือ ภาชนะดินเผาและเครื่องมือสำริดซึ่งจัดอยู่ในวัฒนธรรมบ้านเชียงมีอายุตั้งแต่ยุคต้นเมื่อ 5,600 ปีถึงยุคปลายเมื่อ 1,800 ปีมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีภาชนะดินเผาแบบวัฒนธรรมบ้านปราสาท จังหวัดนครราชสีมา และภาชนะดินเผากลุ่มวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำพองตอนบน

(2) โบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์จากแหล่งโบราณคดีสำคัญในภาคกลางจากแหล่งโบราณคดีในบริเวณจังหวัดลพบุรีและนครสวรรค์ อายุประมาณ 2,500-4,000 ปีมาแล้ว

(3) โบราณวัตถุสมัยประวัติศาสตร์ พบเป็นจำนวนน้อย ได้แก่ เครื่องปั้นดินเผาสมัยสุโขทัยและล้านนา

3. กรมศิลปากรได้แจ้งเรื่องผลการตรวจพิสูจน์ข้างต้นให้ กต. ทราบและแจ้งต่อไปยังสำนักงานอัยการสหรัฐอเมริกา เพื่อขอรับโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑ์ Bowers คืนสู่ประเทศไทย โดย กต. (กรมสารนิเทศ) เป็นผู้ประสานหลัก ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ Bowers ได้จัดส่งหีบห่อ โบราณวัตถุ จำนวน 8 ลัง รวมทั้งสิ้น 554 รายการ โดยทางเรือ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2557 และมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2557 กรมศิลปากรได้รับหีบห่อเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 และตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น โบราณวัตถุ ซึ่งประกอบด้วย เครื่องปั้นดินเผา 222 รายการ เครื่องประดับสำริด 197 รายการ เครื่องมือเครื่องใช้สำริด 79 รายการ ลูกปัดทำด้วยวัสดุต่างๆ 35 รายการ เครื่องมือหินและขวานหิน 11 รายการ และแม่พิมพ์หินทราย 10 รายการ

4. เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 วธ. ร่วมกับ กต. และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้แถลงข่าวในพิธีส่งมอบ-รับมอบโบราณวัตถุดังกล่าว ณ พิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติพระนคร

5. กรมศิลปากรได้ดำเนินการจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ เสร็จสิ้นตามกระบวนการทางพิพิธภัณฑสถานวิทยาเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ได้นำโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่ชำรุด เสียหาย ทำการซ่อม สงวน รักษา ตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่กลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และหลังจากการอนุรักษ์เรียบร้อยจะนำโบราณวัตถุชิ้นสำคัญมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมเพื่อสร้างความตระหนักให้รู้คุณค่า เกิดความรักและหวงแหนโบราณวัตถุที่เป็นมรดกของชาติต่อไป โดยส่วนหนึ่งจะนำไปจัดแสดงและเก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ