ร่างกฎกระทรวงกำหนดฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3

ข่าวการเมือง Tuesday January 6, 2015 16:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 หรือคำเตือนหรือข้อควรระวังการใช้ที่ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อบรรจุยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่ผลิต นำเข้า หรือส่งออก พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 หรือคำเตือนหรือข้อควรระวังการใช้ที่ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อบรรจุยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่ผลิต นำเข้า หรือส่งออก พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สธ. เสนอว่า กฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 เป็นกฎกระทรวงที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดให้มีฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 หรือคำเตือน หรือข้อควรระวังการใช้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อบรรจุยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่ผลิตขึ้นหรือที่นำเข้าหรือส่งออก ซึ่งได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว และมีบทบัญญัติบางประการไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน เช่น บทบัญญัติที่เกี่ยวกับคำเตือน หรือ ข้อควรระวังการใช้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ซึ่งควรจะเป็นข้อมูลทางวิชาการที่เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นประโยชน์และความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ดังนั้น สมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในเรื่องดังกล่าวเสียใหม่ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522

2. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตผลิต นำเข้า หรือส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ต้องจัดให้มีฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษที่ภาชนะหรือหีบห่อบรรจุยาเสพติดให้โทษตามที่กำหนด เว้นแต่กรณีผลิตเพื่อส่งออก ให้เอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษเป็นไปตามข้อกำหนดของประเภทผู้นำเข้า ทั้งนี้ ฉลากและเอกสารกำกับดังกล่าวต้องจัดทำให้แล้วเสร็จก่อนจำหน่ายหรือส่งออก

3. กำหนดให้ฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ต้องเป็นไปตามที่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้ และให้ฉลาก ฉลากของยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่ผลิตหรือนำเข้าเพื่อใช้สำหรับสัตว์ ผลิตเพื่อส่งออก ต้องมีรายการตามที่กำหนด

4. กำหนดให้เอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ให้มีคำว่า “เอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3” ที่เห็นได้ชัดเจน และเอกสารกำกับดังกล่าวต้องมีรายการตามที่กำหนด

5. กำหนดให้มีคำเตือนหรือข้อควรระวังการใช้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ให้เป็นไปตามที่กำหนด

6. กำหนดให้ฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษ คำเตือน หรือข้อควรระวังการใช้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ต้องใช้ข้อความภาษาไทย ในกรณีมีภาษาต่างประเทศรวมอยู่ด้วย ต้องไม่ขัดกับข้อความภาษาไทย

7. กำหนดบทเฉพาะกาลให้ฉลากและเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษ คำเตือนหรือข้อควรระวังการใช้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่มีข้อความไม่ตรงกับที่กำหนดโดยกฎกระทรวงนี้ที่ผู้รับอนุญาตผลิต นำเข้า หรือส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ได้จัดให้มีที่ภาชนะหรือหีบห่อบรรจุยาเสพติดให้โทษโดยถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้วก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ยังคงใช้ได้ต่อไปจนกว่าใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 สิ้นอายุ แต่ต้องไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ