ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 6, 2015 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้ตรา เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันมี 4 แบบ ตามแบบแนบท้ายพระราชกฤษฎีกา ดังนี้

1.1 แบบที่หนึ่ง ไม่จำกัดขนาด ประกอบด้วยฉัตรตาดขาวห้าชั้นก้านฉัตรเป็นสีเหลืองทอง ยอดของก้านฉัตรเป็นดอกบัวตูม เหนือฉัตรมีรัศมีเปล่งประกายสีเหลืองทองสิบห้าแฉก มีฐานเป็นสมอเรือสีแดงเลือดหมู ระหว่างสมอและฉัตรมีเฟืองสิบสองฟันสีเหลืองทองคล้องอยู่ กลางเฟืองมีดอกบัวหลวงสีชมพูห้ากลีบ ด้านล่างมีแถบริ้วสีฟ้าโค้งรอบฐานและมีอักษรภาษาไทยสีดำว่า “สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน”

1.2 แบบที่สอง ไม่จำกัดขนาด ประกอบด้วยฉัตรตาดขาวห้าชั้น ก้านฉัตรเป็นสีเหลืองทอง ยอดของก้านฉัตรเป็นดอกบัวตูม เหนือฉัตรมีรัศมีเปล่งประกายสีเหลืองทองสิบห้าแฉก มีฐานเป็นสมอเรือสีแดงเลือดหมู ระหว่างสมอและฉัตรมีเฟืองสิบสองฟันสีเหลืองทองคล้องอยู่ กลางเฟืองมีดอกบัวหลวงสีชมพูห้ากลีบ ด้านล่างมีแถบริ้วสีฟ้าโค้งรอบฐานและมีอักษรภาษาอังกฤษสีดำว่า “PATHUMWAN INSTITUTE OF TECHNOLOGY”

1.3 แบบที่สาม แบบลายเส้นไม่จำกัดสีลายเส้นและขนาด ประกอบด้วยฉัตรตาดขาวห้าชั้น ยอดของก้านฉัตรเป็นดอกบัวตูม เหนือฉัตรมีรัศมีเปล่งประกายสิบห้าแฉก มีฐานเป็นสมอเรือ ระหว่างสมอและฉัตรมีเฟืองสิบสองฟันคล้องอยู่ กลางเฟืองมีดอกบัวหลวงห้ากลีบ ด้านล่างมีแถบริ้วโค้งรอบฐานและมีอักษรภาษาไทยว่า “สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน”

1.4 แบบที่สี่ แบบลายเส้นไม่จำกัดสีลายเส้นและขนาด ประกอบด้วยฉัตรตาดขาวห้าชั้น ยอดของก้านฉัตรเป็นดอกบัวตูม เหนือฉัตรมีรัศมีเปล่งประกายสิบห้าแฉก มีฐานเป็นสมอเรือ ระหว่างสมอและฉัตรมีเฟืองสิบสองฟันคล้องอยู่ กลางเฟืองมีดอกบัวหลวงห้ากลีบ ด้านล่างมีแถบริ้วโค้งรองฐานและมีอักษรภาษาอังกฤษว่า “PATHUMWAN INSTITUTE OF TECHNOLOGY”

2. กำหนดความหมายของตราสัญลักษณ์ ดังต่อไปนี้

2.1 สมอเรือ สื่อความหมายถึง นายทหารเรือผู้ก่อตั้งสถาบัน

             2.2 เฟือง        สื่อความหมายถึง  สัญลักษณ์ของความเป็นวิศวกร

2.3 ดอกบัว สื่อความหมายถึง ปทุมวัน

2.4 ฉัตรตาดขาว สื่อความหมายถึง ความร่มเย็นเป็นสุข

             2.5 รัศมี         สื่อความหมายถึง  แสงสว่างแห่งความรู้นำทางไปสู่ความสำเร็จและความมีชื่อเสียง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ