ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการนำอาคารประเภทอื่นมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 13, 2015 15:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการนำอาคารประเภทอื่นมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

มท. เสนอว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่สามารถขออนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารเป็นอาคารประเภทโรงแรมได้ เนื่องจากลักษณะของอาคารไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารที่มุ่งเน้นในการควบคุมโรงแรมขนาดใหญ่ ดังนั้น เพื่อให้โรงแรมขนาดเล็กสามารถประกอบธุรกิจโรงแรมได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สมควรปรับปรุงแก้ไขข้อกำหนดของกฎกระทรวงที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมดังกล่าวสามารถขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้คุณสมบัติเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร ลักษณะของบันไดช่องทางเดินภายในและที่ว่างของอาคาร หน่วยน้ำหนักบรรทุกจรสำหรับอาคาร ตลอดจนอุปกรณ์ดับเพลิง เป็นไปตามที่กำหนด

2. กำหนดให้การนำอาคารประเภทอื่นที่มีอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม ให้ใช้ข้อกำหนดกำหนดเกี่ยวกับลักษณะอาคารตามกฎหมายในขณะที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารนั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ