ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 3, 2015 16:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2550 ดังต่อไปนี้

1. แก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามคำว่า “โครงการ” “โครงการที่ได้รับคำรับรอง” “เครื่องหมายรับรอง” “ผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจ” และ “ผู้ประเมินภายนอกสำหรับการขอเครื่องหมายรับรอง”

2. กำหนดให้องค์การมีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับพัฒนากลไกและระบบในการจัดการก๊าซเรือนกระจก ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาโครงการและตลาดซื้อขายปริมาณก๊าซเรือนกระจก ให้คำรับรองการขึ้นทะเบียนโครงการ การรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจก ตลอดจนการซื้อขาย ถ่ายโอนปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ได้รับการรับรอง การติดตามประเมินผล และการเพิกถอนโครงการ การอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง และการขึ้นทะเบียนผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจและผู้ประเมินภายนอกสำหรับการขอเครื่องหมายรับรอง การเป็นศูนย์กลางข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ดำเนินงานด้านก๊าซเรือนกระจกและสนับสนุนการจัดทำบัญชีและรายงานการปล่อย การกักเก็บ การดูดซับ และการลดก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งการประเมินผล การลดก๊าซเรือนกระจกและผลกระทบที่เกิดขึ้น

3. กำหนดให้องค์การมีหน้าที่เกี่ยวกับการประสานความร่วมมือและรวบรวมข้อมูลการปล่อยและการลดก๊าซเรือนกระจก การบริหารจัดการองค์ความรู้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ การทำความตกลงและร่วมมือกับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศในกิจการที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ขององค์การ และมอบให้หน่วยงานหรือบุคคลอื่นทำกิจการที่อยู่ภายในอำนาจหน้าที่ขององค์การตามที่คณะกรรมการมอบหมาย

4. กำหนดให้คณะกรรมการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และนโยบายในการบริหารงานขององค์การ ตลอดจนให้คำแนะนำและเสนอแนะการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ

5. กำหนดให้คณะกรรมการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาการให้คำรับรอง การขึ้นทะเบียนโครงการ การรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจก การอนุญาตและเงื่อนไขให้ใช้เครื่องหมายรับรองการขึ้นทะเบียนผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจ และผู้ประเมินภายนอกสำหรับการขอเครื่องหมายรับรอง

6. กำหนดให้คณะกรรมการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกมีอำนาจติดตามประเมินผลโครงการและมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลาดคาร์บอน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ