ร่างกฎกระทรวงกำหนดเงื่อนไขในการจัดให้มีประกันไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่งระหว่างประเทศ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 3, 2015 16:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเงื่อนไขในการจัดให้มีประกันไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่งระหว่างประเทศ พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

คค.เสนอว่า

1. กรมการขนส่งทางบกได้เสนอร่างพระราชบัญญัติการรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ. ... ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมให้การกำหนดหลักเกณฑ์เรื่องสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบของคู่สัญญาในสัญญารับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศมีความเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยลดอุปสรรคในด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ และเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่ใช้บริการรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ โดยในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ. ... ได้มีข้อสังเกตว่าเพื่อเป็นหลักประกันแก่คนโดยสารที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการได้รับการชดใช้ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น สมควรที่กระทรวงคมนาคมโดยกรมการขนส่งทางบก จะกำหนดให้ผู้ขนส่งซึ่งรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศจัดทำประกันความรับผิด โดยมีความคุ้มครองไม่น้อยกว่าที่กำหนดในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้

2. กรมการขนส่งทางบกจึงได้ยกร่างกฎกระทรวงกำหนดเงื่อนไขในการจัดให้มีประกันไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่งระหว่างประเทศ พ.ศ. ... ขึ้น ซึ่งมีหลักการให้นายทะเบียนกำหนดเงื่อนไขในการจัดให้มีประกันไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่งระหว่างประเทศประเภทการขนส่งประจำทาง และประเภทการขนส่งไม่ประจำทาง เพื่อเป็นเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งระหว่างประเทศต้องปฏิบัติ จึงไม่มีข้อกำหนดในการขออนุญาต แต่เมื่อกำหนดเงื่อนไขไว้ในใบอนุญาตแล้ว ย่อมเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบและกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด

3. ได้มีการดำเนินการจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบก ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปแล้ว ซึ่งผลการรับฟังความคิดเห็นปรากฏว่าไม่มีผู้ใดคัดค้านหรือเห็นแตกต่าง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการกำหนดให้นายทะเบียนโดยอนุมัติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนดเงื่อนไขในการจัดให้มีประกันไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่งระหว่างประเทศ ประเภทการขนส่งประจำทางและประเภทการขนส่งไม่ประจำทาง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ