ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมและการฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday February 3, 2015 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและการฝึกอบรมในประเทศไทย จำนวน 3 รายการ และให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ดำเนินการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ทราบและแจ้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) ตามแนวทางปฏิบัติต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

กต. โดยกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้แจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศว่า IAEA ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและการฝึกอบรม จำนวน 3 รายการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาญูในทางสันติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติ โดยมีรายละเอียดการประชุมและการฝึกอบรม สรุปได้ดังนี้

1. การประชุม IAEA Mid-Term Review Meeting ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 9 – 13 กุมภาพันธ์ 2558 ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/5/066 “Promoting the Sharing of Expertise and Infrastructure for Dengue Vector Surveillance toward Integration of the Sterile Insect Technique with Conventional Control Methods among South and South East Asian Countries” [การส่งเสริมการแบ่งปันประสบการณ์ทักษะความรู้ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการควบคุมแมลงที่เป็นหมันและวิธีเฝ้าระวังทางกีฏวิทยาระหว่างประเทศภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้] โดยให้คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จะรับเป็นเจ้าภาพ

2. การฝึกอบรม IAEA Regional Training Course on Isotope and Geochemical Applications in Flood Risk Mitigation ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 23 – 27 กุมภาพันธ์ 2558 ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/5/069 “Complementing Conventional Approaches with Nuclear Techniques toward Flood Risk Mitigation and Post-Flood Rehabilitation Efforts in Asia” [การเสริมสร้างวิธีการพัฒนาเทคนิคทางนิวเคลียร์ในการบรรเทาอุทกภัยและการพยายามฟื้นฟูหลังน้ำลด] โดยให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นเจ้าภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรการฝึกอบรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคนิคอุทกวิทยาไอโซโทป และการประยุกต์ใช้ร่วมกับทางธรณีวิทยาและอุทกธรณีวิทยา เพื่อเข้าใจเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างน้ำบาดาลและน้ำผิวดิน รวมถึงน้ำบาดาลแบบมีพลวัตรหรือการกำหนดเวลา และการตรวจสอบการประเมินและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในบริเวณที่มีน้ำท่วมและการบรรเทาอุทกภัย ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 29 คน รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม

3. การประชุม IAEA/RCA First Coordination Meeting ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 16 – 20 มีนาคม 2558 ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/5/071 “Strengthening Adaptive Climate Change Strategies for Food Security through the use of Food Irradiation (RCA)”[การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการปรับตัวตามสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงต่อความมั่นคงด้านอาหารโดยวิธีการฉายรังสีอาหาร] โดยให้สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ เป็นการประชุมการประสานงานครั้งแรกภายใต้โครงการความร่วมมือทางวิชาการของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ] วัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อทบทวนและจัดทำเอกสารของโครงการให้ เสร็จสิ้น รวมทั้งเพื่อระบุยุทธศาสตร์การดำเนินการและเฝ้าติดตามโครงการ และเพื่อกำหนดแนวอ้างอิงของโครงการเพื่อ วัดผลลัพธ์และตกลงในผลลัพธ์ที่คาดการณ์ซึ่งสอดคล้องกับตัวบ่งชี้การทำงาน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมจำนวน 35 คน รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA โดยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ มีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ