ร่างพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday February 18, 2015 15:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการเชื้อโรคและพิษจากสัตว์มีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคุ้มครองความปลอดภัยและป้องกันอันตรายต่อสาธารณชนในเรื่องต่าง ๆ ตามที่กำหนด

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

3. กำหนดเงื่อนไขในการควบคุมเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการเชื้อโรคและพิษจากสัตว์มีอำนาจประกาศกำหนดรายการของเชื้อโรค ออกเป็น 4 กลุ่ม และพิษจากสัตว์ ออกเป็น 3 กลุ่ม

4. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และข้อยกเว้นในการผลิต นำเข้า ขาย นำผ่าน หรือมีไว้ในครอบครองเชื้อโรคและพิษจากสัตว์

5. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับดำเนินการในกรณีที่มีเหตุความไม่ปลอดภัยและอันตรายต่อบุคคล สิ่งแวดล้อม หรือสาธารณชน เนื่องจากกระบวนการหรือขั้นตอนที่เกี่ยวกับการผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย นำผ่าน หรือมีไว้ในครอบครองเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ และหลักเกณฑ์การดำเนินการในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินและจำเป็นในการห้ามหรือให้ดำเนินการ หรือกำหนดเขตพื้นที่ที่ห้ามหรือให้ดำเนินการ เป็นต้น

6. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข การเลิกการผลิต นำเข้า ขาย นำผ่าน หรือมีไว้ในครอบครองเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ หรือการไม่ต่ออายุหนังสือรับรองการแจ้งหรือไม่ต่ออายุใบอนุญาต รวมทั้งการพักใช้และ เพิกถอนหนังสือรับรองการแจ้งและใบอนุญาต ตลอดจนสิทธิการอุทธรณ์ในกรณีดังกล่าว และให้คำวินิจฉัยอุทธรณ์ของรัฐมนตรีเป็นที่สุด

7. กำหนดให้ผู้รับหนังสือรับรองการแจ้ง ผู้รับใบอนุญาต เจ้าของหรือผู้ครอบครองเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นตามที่กำหนด และกำหนดอายุความเกี่ยวกับสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายดังกล่าว รวมทั้งการให้ผู้ต้องรับผิดและชดใช้ค่าเสียหายแล้ว มีสิทธิในการไล่เบี้ยเอาจากผู้ที่มีส่วนในการทำให้เกิดความเสียหายด้วย

8. กำหนดบทกำหนดโทษเกี่ยวกับการฝ่าฝืน หรือการไม่ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้

9. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการใบอนุญาต หน่วยงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาต รวมทั้งคำขออนุญาต ตลอดจนบรรดากฎกระทรวงและประกาศที่ใช้บังคับก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ