ร่างกฎกระทรวงกำหนดการจ่ายค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday February 18, 2015 15:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดการจ่ายค่าฟื้นฟูสมรรถภาพใน การทำงานที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดแยกค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานด้านอาชีพ และค่าใช้จ่ายในกระบวนการเวชศาสตร์ฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานด้านการแพทย์ จากเดิมกำหนดใช้จ่ายรวมกันได้ไม่เกิน 20,000 บาท เป็นแต่ละประเภทใช้จ่ายได้ไม่เกิน 24,000 บาท

2. เพิ่มค่าใช้จ่ายในกระบวนการบำบัดรักษาและการผ่าตัดเพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน จาก “ไม่เกิน 20,000 บาท” เป็น “ไม่เกิน 40,000 บาท” และในกรณีที่ลูกจ้างมีความจำเป็นต้องบำบัดรักษาและผ่าตัดเพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานเกินกว่า 40,000 บาท ให้จ่ายเพิ่มอีกรวมกันแล้วไม่เกิน 110,000 บาท

3. เพิ่มค่าวัสดุ และอุปกรณ์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ไม่เกินอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด แต่รวมแล้วไม่เกิน 160,000 บาท ซึ่งจากเดิมใช้จ่ายรวมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานด้านอาชีพไม่เกิน 20,000 บาท

4. กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับแก่กรณีที่ลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ซึ่งอยู่ระหว่างเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานก่อนวันที่กฎกระทรวงฉบับใหม่มีผลใช้บังคับ โดยให้ใช้อัตราค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานตามกฎกระทรวงฯ นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ