ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday February 18, 2015 15:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ

ทก. รายงานว่า

1. ทก. ได้นำเสนอร่างกฎหมาย จำนวน 10 ฉบับ เพื่อขออนุมัติคณะรัฐมนตรี และได้รับอนุมัติในหลักการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติที่จะต้องมีการดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอน โดยครบถ้วนที่ต้องใช้เวลาดำเนินการที่ยาวนาน นอกจากนี้ กฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีบางฉบับอาจมีความอ่อนไหวที่สาธารณชนบางกลุ่มอาจมีความเข้าใจในเจตนารมณ์ของกฎหมายที่คลาดเคลื่อน ซึ่ง ทก. จำเป็นต้องสร้างการรับรู้ตามนโยบาย และถือเป็นมิติใหม่ของรัฐบาลที่มุ่งประสงค์จะให้มีการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลของหน่วยงานภาครัฐ โดยสร้างการมีส่วนร่วมของ ภาคประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะกระทำได้

2. เพื่อให้การดำเนินงานตามแนวนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 ที่มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการผลักดันนโยบาย การส่งเสริมภาคเศรษฐกิจดิจิทัลที่จะประกอบด้วยภาคการผลิตและการค้าผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ ผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ อุปกรณ์สื่อสารดิจิทัล อุปกรณ์โทรคมนาคม และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อรองรับการให้บริการภาคธุรกิจการเงิน และธุรกิจบริการอื่น ๆ โดยเฉพาะภาคสื่อสารบันเทิง ตลอดจนการใช้ดิจิทัลรองรับการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจำเป็นจะต้องจัดให้มีคณะกรรมการระดับชาติขึ้นคณะหนึ่ง เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนงานในเชิงนโยบายที่จะส่งเสริมภาคเศรษฐกิจ และให้มีการบริหารงานภาครัฐเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและบรรลุเป้าหมายที่กำหนดในการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภาบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการ เรียกว่า “คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม”

2. กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ได้แก่ การจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติ การให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและแผนระดับชาติ การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการระดับชาติชุดต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น ให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการบูรณาการการกำหนดนโยบายและทิศทางด้านการเงินการคลัง การลงทุนฯ ตลอดจนบูรณาการการพิจารณาอนุมัติโครงการที่เป็นการร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชนในกิจการของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ