ขออนุมัติใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการเพื่อระงับข้อพิพาทในสัญญาให้บริการระบบศูนย์กลางการบริการพร้อมอุปกรณ์

ข่าวการเมือง Wednesday February 18, 2015 15:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการเพื่อระงับข้อพิพาทในสัญญาให้บริการระบบศูนย์กลางการบริการพร้อมอุปกรณ์

(Common Use Terminal Equipment) ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการเพื่อระงับข้อพิพาทในสัญญาให้บริการระบบศูนย์กลางการบริการพร้อมอุปกรณ์ (Common Use Terminal Equipment) ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัท SOCETE INTERNATIONALE DE TELECOMMUNICATIONS AERONAUTIQUES (SITA) ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้บริการผู้โดยสารภาคพื้น ณ ท่าอากาศยานทั่วโลกโดยท่าอากาศยานของแต่ละประเทศจะเป็นผู้จัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ ให้สายการบินต่าง ๆ ใช้ร่วมกัน อาทิ Computer terminal Boarding pass printer Bag tag printer Check-in counter เป็นต้น โดยสายการบินจะต้องนำระบบควบคุมการบริการผู้โดยสารภาคพื้น (Departure Control System/DCS) ที่ใช้อยู่เชื่อมต่อกับ Application บน Platform ซึ่งเรียกว่า ระบบศูนย์กลางการบริการพร้อมอุปกรณ์ (Common Use Terminal Equipment /CUTE) โดยมีผู้ให้บริการระบบ (Service Provider) รายใหญ่ที่สุดคือ SITA

2. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ใช้บริการระบบของ SITA โดยต้องทำสัญญาหลักและสัญญาการให้บริการของแต่ละท่าอากาศยานกับ SITA ซึ่งสัญญาหลักจะระบุเรื่องการระงับข้อพิพาทโดยให้ใช้อนุญาโตตุลาการ สำหรับสัญญาการให้บริการของแต่ละท่าอากาศยานไม่มีเรื่องของการระงับข้อพิพาทแต่กำหนดให้เป็นไปตามสัญญาหลัก

3. สัญญาการให้บริการสำหรับแต่ละท่าอากาศยานที่ต้องลงนามกับ SITA เป็นสัญญามาตรฐานที่ SITA ใช้กับทุกสายการบินโดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เจรจาขอยกเลิกเงื่อนไขการใช้วิธีอนุญาโตตุลาการระงับข้อพิพาทซึ่ง SITA แจ้งว่าเป็นสัญญามาตรฐานที่สายการบินอื่นกว่า 200 แห่งยอมรับแต่เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วน ในการลงนามในสัญญาเพื่อให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สามารถให้บริการผู้โดยสารภาคพื้นได้ในระหว่างที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี SITA ได้ยินยอมที่จะแก้ไขเงื่อนไขการระงับข้อพิพาทจากการใช้อนุญาโตตุลาการเป็นการนำข้อพิพาทขึ้นสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมให้ชั่วคราว

4. เนื่องจาก SITA เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดครอบคลุมท่าอากาศยานทั่วโลก ประมาณ 1,000 แห่ง ยอมแก้ไขเงื่อนไขเพียงช่วงระยะเวลาที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ซึ่ง SITA ได้ติดตามสอบถามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีและไม่สามารถลงนามในสัญญากับ SITA ได้ จะส่งผลกระทบต่อการใช้ e – ticket การตรวจสอบความถูกต้องของบัตรเครดิต การนำระบบ check – in อัตโนมัติมาใช้และการตัดสินใจแก้ปัญหาเร่งด่วน

5. คณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในคราวประชุม ครั้งที่ 12/2556 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ได้มีมติเห็นชอบในการเสนอคณะรัฐมนตรีให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทสำหรับสัญญาให้บริการระบบ CUTE ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับ SITA

6. คค.พิจารณาแล้วเห็นว่า การให้บริการระบบศูนย์กลางการบริการพร้อมอุปกรณ์ (Common Use Terminal Equipment ) ของ SITA จะมีความสำคัญกับบริการภาคพื้นของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ณ ท่าอากาศยานทั่วโลก ซึ่งหากมีการลงนามในสัญญาล่าช้าอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ