ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมวิชาการเกษตร พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2015 16:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมวิชาการเกษตร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กษ.เสนอว่า

1. เนื่องจากกรมวิชาการเกษตรมีข้าราชการในสังกัดได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยกักพืช กฎหมายว่าด้วยปุ๋ย กฎหมายว่าด้วยพันธุ์พืช กฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และกฎหมายว่าด้วยควบคุมยาง ซึ่งการปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายฉบับดังกล่าวมีลักษณะงานที่พิเศษภายในพื้นที่ปฏิบัติการ ประกอบกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ได้ปรับปรุงระบบตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญ จากเดิมที่จำแนกตำแหน่งตามระดับมาตรฐาน 11 ระดับ เป็นให้จำแนกตามกลุ่มลักษณะงาน 4 ประเภท ส่งผลกระทบต่อการประดับเครื่องหมายแสดงระดับที่ใช้กับเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมวิชาการเกษตร สมควรกำหนดเครื่องแบบพิเศษและเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูสำหรับข้าราชการกรมวิชาการเกษตรที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยกักพืช กฎหมายว่าด้วยปุ๋ย กฎหมายว่าด้วยพันธุ์พืช กฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และกฎหมายว่าด้วยควบคุมยาง เสียใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551

2. ในคราวประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการกำหนดเครื่องแบบพิเศษของส่วนราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ครั้งที่1/2557 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2557 เห็นชอบร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวแล้ว และมีการเพิ่มเติมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี

1. ให้ยกเลิกกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 58 (พ.ศ. 2507) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 และยกเลิกกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 72 (พ.ศ.2524) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478

2. เพิ่มเติมให้ข้าราชการกรมวิชาการเกษตรซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยกักพืช กฎหมายว่าด้วยปุ๋ย กฎหมายว่าด้วยพันธุ์พืช กฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และกฎหมายว่าด้วยควบคุมยางมีสิทธิแต่งเครื่องแบบพิเศษตามกฎหมายนี้

3. ยกเลิกเครื่องแบบปกติและเครื่องแบบทำงาน แล้วกำหนดเครื่องแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด 5 ชนิด คือ เครื่องแบบปฏิบัติงานสีกากี เครื่องแบบปฏิบัติงานสีขาว เครื่องแบบปฏิบัติงานสีกรมท่า เครื่องแบบตรวจการณ์ และเครื่องแบบชุดสูท

4. กำหนดอินทรธนูและเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูใหม่ให้สอดคล้องตามกลุ่มลักษณะงาน 4 ประเภทตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551

5. ปรับปรุงส่วนของเครื่องแบบต่าง ๆ เช่น หมวกทรงหม้อ หมวกพับปีก อินทรธนู เครื่องหมายรูปอาร์ม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ