ขอความเห็นชอบในการดำเนินการตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2015 16:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. การดำเนินการต่อรองราคายาและเวชภัณฑ์ในรายการที่นำเข้าจากต่างประเทศ และมีผู้จำหน่ายรายเดียวและใช้สัญญาจะซื้อจะขายแบบปรับราคาได้ โดยให้ สธ. เป็นผู้ดำเนินการเป็นภาพรวมที่ส่วนกลาง และให้สถานบริการแต่ละแห่งสามารถออกใบสั่งซื้อได้ตามความจำเป็นของแต่ละโรงพยาบาลได้เป็นคราว ๆ ตามแนวทางที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) เสนอ

2. การดำเนินการจัดซื้อเวชภัณฑ์ร่วมในระดับเขต ซึ่งหมายรวมถึงเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ วัสดุทันตกรรม และวัสดุทางการแพทย์อื่น ๆ ที่มีผู้ผลิตและจำหน่ายในประเทศหลายรายเช่นเดียวกับการจัดซื้อยาร่วมในระดับเขต ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2550 สำหรับสถานบริการในสังกัด สธ.

3. การจัดซื้อยาร่วมระดับเขตตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2550 และการจัดซื้อเวชภัณฑ์ร่วมระดับเขต ให้เป็นการดำเนินการจัดซื้อในระดับเขตสุขภาพเฉพาะของ สธ. ทั้งนี้ เนื่องจาก สธ. ได้ปรับระบบบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการในระดับเขตสุขภาพที่มีความครอบคลุมพื้นที่ 4 – 8 จังหวัดที่รับผิดชอบประชากรในระดับที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งมีความแตกต่างไปจากเขตตรวจราชการเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพและการบริหารจัดการด้านสุขภาพในภาพรวมระดับเขตสุขภาพและการจัดระบบส่งต่อผู้ป่วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ