ขอความเห็นชอบให้การป้องกันโรคและการเสริมสร้างสุขภาพเป็นการรักษาพยาบาล (ของการประปาส่วนภูมิภาค)

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2015 16:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ปรับเพิ่มสวัสดิการในการป้องกันโรคและการเสริมสร้างสุขภาพเป็นการรักษาพยาบาลให้กับพนักงานของ กปภ. โดยใช้หลักเกณฑ์ อัตรา และระยะเวลาการมีผลบังคับ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ซึ่งคณะกรรมการ กปภ. และคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ได้มีมติเห็นชอบแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. คณะกรรมการ กปภ. ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2554 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 ได้มีมติเห็นชอบให้ กปภ. ปรับปรุงสภาพการจ้างเกี่ยวกับการเงินให้แก่พนักงาน กปภ. ทุกคน ดังนี้

1.1 ให้การป้องกันโรคและการเสริมสร้างสุขภาพเป็นการรักษาพยาบาล

1.2 ให้การขยายสิทธิการรักษาพยาบาล กรณีผู้ปฏิบัติงาน กปภ. หรือบุคคลในครอบครัวได้เข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาล และก่อนที่การรักษาพยาบาลจะสิ้นสุดลง ผู้ปฏิบัติงาน กปภ. ได้พ้นสภาพจากการเป็นผู้ปฏิบัติงาน หรือบุคคลในครอบครัวพ้นสภาพความเป็นบุคคลในครอบครัวตามข้อบังคับ กปภ. ว่าด้วยการสงเคราะห์เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2523 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้ผู้ปฏิบัติงาน กปภ. มีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลสำหรับตนเองหรือบุคคลในครอบครัวจนสิ้นสุดการรักษาพยาบาลในคราวนั้น

2. คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กระทรวงแรงงาน พิจารณาเมื่อวันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2557 มีมติเห็นชอบให้การป้องกันโรคและการเสริมสร้างสุขภาพเป็นการรักษาพยาบาล ทั้งนี้ ให้ กปภ. ใช้หลักเกณฑ์ อัตรา และระยะเวลาการมีผลบังคับ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด สำหรับกรณีให้ขยายสิทธิการรักษาพยาบาล กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะดำเนินการกำหนดเป็นมาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างตามมาตรา 13 (1) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543

3. จากการวิเคราะห์สถานะทางการเงินของ กปภ. แล้ว สามารถปรับได้โดยไม่มีผลกระทบสถานะการเงิน เนื่องจากปัจจุบัน กปภ. มีผลการดำเนินงานในเกณฑ์ดี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ