สรุปผลการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 20 และการประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 10

ข่าวการเมือง Tuesday March 10, 2015 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง สรุปผลการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 20 และการประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 10 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู

คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบสรุปผลการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 20 (The 20 th session of the Conference of the Parties to the UNFCCC : COP20) และการประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 10 (The 10 th session of the Conference of the Parties Serving as the Meeting of the Parties to the Kyoto Protocol : CMP 10) ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 12 ธันวาคม 2557 ณ กรุงลิมา สาธารณ รัฐเปรู

2. ให้ ทส. โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยประสานงานกลาง (National Focal Point) ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดำเนินการที่สอดคล้องกับผลของการเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีฯ ในครั้งนี้ ดังนี้

2.1 ดำเนินการจัดทำตราสารยอมรับข้อแก้ไขพิธีสารเกียวโตให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2558 โดยเป็นไปตามครรลองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้พันธกรณีที่สองของพิธีสารเกียวโตมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

2.2 จัดตั้งเป็นหน่วยประสานงานหลัก (National Designated Authority : NDA) ของกองทุน Green Climate Fund (GCF) อย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นหน่วยงานประสานงานกลางระหว่างประเทศไทยกับกองทุน GCF ต่อไป ซึ่งกองทุนดังกล่าวจะเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญในการสนับสนุนการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในมิติ ต่าง ๆ ต่อไป

2.3 ผลักดันมาตรการลดก๊าซเรือนกระจกของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของแนวทางการลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสม (Nationally Appropriate Mitigation Actions : NAMAs) ตามที่ประเทศไทยได้แสดงเจตจำนงไว้ต่อสำนักเลขาธิการอนุสัญญาฯ รวมทั้งควรเร่งเสริมสร้างศักยภาพของโครงสร้างและกระบวนการในการตรวจวัดรายงาน และทวนสอบ (Measurement, Reporting and Verification : MRV)

2.4 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องความตกลงกลไกเครดิตร่วม (Joint Credit Mechanism : JCM) ของญี่ปุ่น เพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากกลไกดังกล่าว ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ ทส. ดำเนินการโครงการดังกล่าวร่วมกับญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ