ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2015 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. การยุบเลิกสำนักงาน ก.ส.ล. และตลาด ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ออกเป็นประกาศ โดยให้มีผลเป็นการยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 และพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 ในวันถัดจากวันที่ประกาศรัฐมนตรี กำหนดให้ยุบเลิกสำนักงานและตลาด ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2. กำหนดให้คณะกรรมการตลาด มีอำนาจกำหนดวันทำการซื้อขายล่วงหน้า วันสุดท้ายของตลาดและวันทำการซื้อขายล่วงหน้าวันสุดท้าย สำหรับสินค้าเกษตรประเภทหรือชนิดใดชนิดหนึ่งในตลาด กำหนดราคายุติ กำหนดให้ยุติฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายแก่ลูกค้าและบุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการยุติฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า หรือการดำเนินการอันจำเป็นอื่น ๆ

3. ในระหว่างที่กฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ายังใช้บังคับอยู่มิให้นำบทบัญญัติเกี่ยวกับการขออนุญาตเป็นผู้ค้าล่วงหน้า และนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ที่ปรึกษาการซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า และผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า (มาตรา 26 และมาตรา 44) บทบัญญัติห้ามประกอบกิจการตลาดนอกจากตลาดที่ได้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (มาตรา 75) และบทบัญญัติห้ามมิให้ซื้อขายล่วงหน้านอกตลาด (มาตรา 118 (1)) มาใช้บังคับกับศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

4. กำหนดให้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสินค้าเกษตรภายใต้กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าคงรักษาวัตถุประสงค์ตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษรรในระยะยาว

5. กำหนดให้สำนักงาน ก.ส.ล. และตลาด ซึ่งถูกยกเลิกไป ให้ถือว่ายังคงตั้งอยู่ตราบเท่าเวลาที่จำเป็นเพื่อการชำระบัญชี โดยให้รัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ชำระบัญชีของสำนักงาน ก.ส.ล. และคณะกรรมการผู้ชำระบัญชีของตลาด ทำหน้าที่ชำระบัญชีให้แล้วเสร็จแล้วเสนอรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติและเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยให้ถือว่าเป็นวันสิ้นสุดแห่งการชำระบัญชี

6. ให้บรรจุและแต่งตั้งพนักงานของสำนักงาน ก.ส.ล. และตลาด ที่แสดงความจำนงจะไปปฏิบัติงานที่สำนักงาน ก.ล.ต. หรือบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน (บริษัท) เนื่องจากการยุบเลิกหน่วยงาน เป็นพนักงานของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือบริษัท แล้วแต่กรณี ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ของพนักงานแต่ละคน โดยให้ได้รับเงินเดือนไม่น้อยกว่าที่ได้รับอยู่ รวมทั้งได้รับเงินตอบแทนอื่น สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ไม่น้อยกว่าพนักงานในตำแหน่งลักษณะเดียวกันหรือเทียบเท่าของสำนักงาน ก.ล.ต. ทั้งนี้ ให้ถือว่าเป็นการเลิกจ้างพนักงานเนื่องจากยุบเลิกหน่วยงาน โดยให้สำนักงาน ก.ส.ล. หรือตลาดจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษและสวัสดิการอื่นตามข้อบังคับ เว้นแต่พนักงานมีความจำนงจะให้นับเวลาทำงานต่อเนื่อง สำนักงาน ก.ส.ล. หรือตลาด ไม่ต้องจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษ ในระหว่างที่สำนักงาน ก.ส.ล. และตลาดยังไม่ได้ยุบเลิก หากเห็นว่าพนักงาน คนใดสมควรไปปฏิบัติงานที่สำนักงาน ก.ล.ต. หรือบริษัท แล้วแต่กรณีโดยความตกลงของทุกฝ่าย ให้พนักงานคนนั้นไปเป็นพนักงานของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือบริษัทได้

7. ให้สำนักงาน ก.ส.ล. หรือตลาด จ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษและสวัสดิการอื่นตามข้อบังคับให้แก่พนักงานที่ไม่แสดงความจำนงจะไปปฏิบัติงานที่สำนักงาน ก.ล.ต. หรือบริษัท โดยให้ถือว่าเป็นการถูกเลิกจ้างเนื่องจากการยุบเลิกหน่วยงาน

8. ในระหว่างที่สำนักงาน ก.ส.ล. หรือตลาดไม่ได้ยุบเลิก หากพนักงานคนใดไม่ได้แสดงความจำนงที่จะไปปฏิบัติงานที่สำนักงาน ก.ล.ต. หรือบริษัท แล้วแต่กรณี และสำนักงาน ก.ส.ล. หรือตลาดเห็นว่าไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานคนนั้นอีกต่อไป สำนักงาน ก.ส.ล. หรือตลาดจะเลิกจ้าง โดยความยินยอมของพนักงานผู้นั้นก็ได้ โดยให้พนักงานผู้นั้นได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษและสวัสดิการอื่น ตามข้อบังคับของสำนักงาน ก.ส.ล. หรือตลาด แล้วแต่กรณี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ