ร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2015 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้เครื่องจักรที่จะจดทะเบียนกรรมสิทธิ์เครื่องจักรต้องผ่านการตรวจสอบจากพนักงานเจ้าหน้าที่หรือจากผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนซึ่งได้รับใบอนุญาต และให้การอนุญาต การไม่อนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต และการอุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับการอนุญาตดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่กำหนด

2. กำหนดให้หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเครื่องจักร การจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเครื่องจักร และมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยกฎกระทรวง

3. กำหนดให้การย้ายเครื่องจักรซึ่งโดยปกติวิสัยในการทำงานหรือการประกอบกิจการต้องเคลื่อนย้ายภายในสถานประกอบกิจการอุตสาหกรรม ไม่ต้องแจ้งความประสงค์จะขอย้ายต่อนายทะเบียน

4. บทกำหนดโทษสำหรับการทุจริตหรือจงใจในการทำรายงานเท็จ ของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน เจ้าของเครื่องจักรที่ย้ายเครื่องจักรที่จดทะเบียนโดยไม่แจ้งแก่นายทะเบียน รวมทั้งบทกำหนดโทษสำหรับกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลใด ๆ ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคล

5. กำหนดให้รัฐมนตรีผู้รักษาการมีอำนาจออกกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียม และให้มีการยกเลิกบัญชีอัตราค่าธรรมเนียม และให้ใช้บัญชีอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัตินี้แทน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ