ขออนุมัติโครงการและการกู้เงินสำหรับโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2015 18:10 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติโครงการและการกู้เงินสำหรับโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน : มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน ภายใต้กรอบวงเงิน 78,294.85 ล้านบาท และในกรณีโครงการใดต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบใด ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการสามารถเริ่มดำเนินกระบวนการจัดหาพัสดุได้ทันทีหลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินการโครงการ แต่จะลงนามในสัญญาได้เมื่อได้รับการจัดสรรวงเงินกู้จากสำนักงบประมาณ (สงป.) แล้ว

2. อนุมัติให้ กค. กู้เงินตราต่างประเทศเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในกรอบวงเงินไม่เกิน 80,000 ล้านบาท ตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และถ้าภาวะตลาดการเงินในประเทศเอื้ออำนวยและจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการเงิน การคลัง และตลาดทุน กค. สามารถกู้เป็นเงินบาทแทนการกู้เงินตราต่างประเทศก็ได้ และอนุมัติให้จัดสรรเงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการตามข้อ 1

3. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วน พ.ศ. ....

4. มอบหมายให้สำนักงบประมาณ (สงป.) เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินกู้ และจัดสรรเงินกู้ตามกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ข้อ 9 (1) พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอโอนเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ข้อ 11 พิจารณากำหนดวงเงินกู้สำรองจ่าย รวมทั้งวิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการจัดสรรเงินสำรองจ่ายตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ข้อ 15 รวมทั้งการอนุมัติการใช้เงินเหลือจ่ายเพื่อเป็นเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ข้อ 16

5. มอบหมายให้ สงป. พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2559 เพื่อเป็นค่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากการกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงาน โดยคาดการณ์ว่าในปี 2558 เศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัว โดยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราร้อยละ 3.5 – 4.5 อย่างไรก็ดี การเติบโตของเศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากราคาสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นข้อจำกัดต่อการขยายตัวของการบริโภคของภาคครัวเรือน รวมถึงความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของตลาดการเงินโลก อาจส่งผลให้การส่งออกฟื้นตัวล่าช้ากว่าการคาดการณ์ การดำเนินนโยบายการคลังจึงยังมีความจำเป็นในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2557 และวันที่ 3 มีนาคม 2558 เป็นโครงการขนาดกลางและขนาดเล็ก มีพื้นที่ดำเนินการกระจายในภูมิภาค และมีความพร้อมสามารถดำเนินการได้ทันที ในปีงบประมาณ 2558 ดังนั้น จึงเห็นควรดำเนินการโดยเร็วเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ