ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday April 1, 2015 06:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดลักษณะของสถานที่และสุขลักษณะของบริเวณที่ใช้ทำประกอบหรือปรุงอาหาร สถานที่จำหน่ายอาหาร และสถานที่ที่จัดไว้สำหรับบริโภคอาหาร

2. กำหนดให้การจัดการเกี่ยวกับน้ำเสีย มูลฝอย ส้วม และการป้องกันควบคุมสัตว์ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนด

3. กำหนดห้ามการใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงในการทำ ประกอบ ปรุงอาหารบริเวณโต๊ะรับประทานอาหารในสถานที่จำหน่ายอาหาร กรณีที่ใช้แอลกอฮอร์เป็นเชื้อเพลิงให้ใช้แอลกอฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงและห้ามใช้เมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลเป็นเชื้อเพลิงในการทำ ประกอบ ปรุง หรืออุ่นอาหารในสถานที่จำหน่ายอาหาร รวมทั้งต้องจัดให้มีมาตรการอุปกรณ์ หรือเครื่องมือสำหรับป้องกันอัคคีภัยจากการใช้เชื้อเพลิง

4. กำหนดให้สุขลักษณะของอาหาร กรรมวิธีการทำ ประกอบ ปรุงการเก็บรักษาและการจำหน่ายอาหารสำหรับอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ น้ำดื่ม และเครื่องดื่ม น้ำแข็ง การจัดเก็บสารเคมี สารทำความสะอาด วัตถุมีพิษ หรือวัตถุอันตราย ตลอดจนภาชนะ อุปกรณ์ เครื่องใช้อื่น ๆ และน้ำใช้ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด

5. กำหนดให้สุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ประกอบกิจการสถานที่จำหน่ายอาหารและผู้สัมผัสอาหารต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด

6. กำหนดให้สถานที่จำหน่ายอาหารที่ได้รับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ภายในกำหนดเวลาสองปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ สถานที่จำหน่ายอาหารที่ได้รับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับให้ดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้ภายในกำหนดเวลาสองปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ และกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการออกข้อกำหนดของราชการส่วนท้องถิ่นในการตรวจตราสถานที่จำหน่ายอาหารและการกำหนดมาตรการในการสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ประกอบกิจการที่สามารถปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ