การปรับค่าจ้างชดเชยให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างแรกบรรจุของลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ

ข่าวการเมือง Wednesday April 1, 2015 06:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับค่าจ้างชดเชยให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างแรกบรรจุของลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ ตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ในการประชุม ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ ดังนี้

1. หลักเกณฑ์การจ่ายและอัตราการจ่ายให้เป็นไปตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008.1/ว 20 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2555 เรื่อง การกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ. รับรอง ที่ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ของทางราชการโดยอนุโลม

2. หากรัฐวิสาหกิจแห่งใดจะไม่ดำเนินการตามแนวทางการปรับค่าจ้างชดเชยให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราแรกบรรจุดังกล่าว ให้รัฐวิสาหกิจสามารถพิจารณาดำเนินการได้ตามแนวทางที่เหมาะสมกับองค์กรแต่ละแห่งได้ แต่ทั้งนี้ กรอบวงเงินในการชดเชยในภาพรวมจะต้องไม่สูงกว่าแนวทางการปรับค่าจ้างชดเชยให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราแรกบรรจุของทางราชการ ตามข้อ 1

3. การปรับค่าจ้างชดเชยให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างแรกบรรจุ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นไป โดยให้ใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

สำหรับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การประปานครหลวง (กปน.) และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่ขอปรับปรุงสภาพการจ้างที่เกี่ยวกับการเงินเรื่องการปรับค่าจ้างชดเชยให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างแรกบรรจุให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวข้างต้น อนึ่ง ในกรณีรัฐวิสาหกิจใดมีการปรับค่าจ้างชดเชยให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างแรกบรรจุก่อนวันที่ 1 มกราคม 2557 จะต้องเสนอคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์พิจารณาเป็นการเฉพาะราย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ