ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2015 17:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป

กค. เสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545 มิได้มีบทบัญญัติรองรับให้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งตามวาระ หรือพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งส่งผลให้องค์ประกอบของคณะกรรมการไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และกรรมการที่เหลืออยู่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตต่อไปได้ ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สมควรกำหนดเพิ่มเติมให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่พ้นจากตำแหน่งตามวาระสามารถอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินงานต่อไปจนกว่ากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่ และในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ หากวาระของกรรมการเหลืออยู่ไม่ถึงเก้าสิบวัน หรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าสามคน ให้กรรมการที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ จนกว่ากรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่ อันจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งพ้นจากตำแหน่งตามวาระ หากยังมิได้มีการแต่งตั้งกรรมการขึ้นใหม่ ให้กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระนั้นอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่ากรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่ ในกรณีที่กรรมการดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ หากวาระของกรรมการเหลืออยู่ไม่ถึงเก้าสิบวัน หรือมีกรรมการเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าสามคน ให้กรรมการที่เหลืออยู่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยให้ถือว่าคณะกรรมการประกอบด้วยกรรมการเท่าที่เหลืออยู่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ