ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Irrigation Forum ครั้งที่ 2 และการประชุม International Executive Council Meeting ครั้งที่ 67

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2015 17:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Irrigation Forum ครั้งที่ 2 และการประชุม International Executive Council Meeting ครั้งที่ 67 ในปี พ.ศ. 2559

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมชลประทานโลก ครั้งที่ 2 (The 2 nd World Irrigation Forum) และการประชุมมนตรีฝ่ายบริหารระหว่างประเทศ ครั้งที่ 67 (The 67 th IEC Meeting) ระหว่างวันที่ 6 – 12 พฤศจิกายน 2559 ณ จังหวัดเชียงใหม่ และงบประมาณค่าใช้จ่ายสำหรับเตรียมการจัดประชุมและดำเนินการจัดประชุมในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 – 2560 จำนวน 58,515,440 บาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การประชุมชลประทานโลก ครั้งที่ 2 (The 2 nd World Irrigation Forum)

เป็นการจัดประชุมทุก ๆ 3 ปี โดยครั้งแรกจัดประชุมในปี พ.ศ. 2556 ที่ประเทศตุรกี มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการประชุมหารือในหลากหลายสาขาวิชาและนำข้อเสนอที่ได้มาจัดทำแนวทาง และข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำ เพื่อการเกษตรในศตวรรษที่ 21 เป็นเวทีแลกเปลี่ยนนโยบายใหม่ ๆ ด้านการชลประทานและการระบายน้ำ รวมทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ พัฒนาการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานราชการ ตลอดจนภาคเอกชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในด้านการชลประทานเพื่อการเกษตร ค้นคว้าและพัฒนาข้อเสนอโครงการที่เป็นสหวิทยาการ (concrete interdisciplinary proposal) และสนับสนุนพันธสัญญา (advocate political commitment) เพื่อสนับสนุนงานด้านการชลประทานและการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร การประชุมประกอบด้วยกิจกรรมการต่าง ๆ ได้แก่ การประชุมระดับรัฐมนตรี (ministerial meeting) การประชุมโต๊ะกลม (round table) การนำเสนอผลงานด้านวิชาการ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดประชุม side event และการจัดนิทรรศการ

2. การประชุมมนตรีฝ่ายบริหารระหว่างประเทศ ครั้งที่ 67 (The 67 th IEC Meeting) เป็นการประชุมประจำปีของ ICID เพื่อพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย ทั้งที่ริเริ่มขึ้นโดยหรือได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการของประเทศสมาชิก (National Committees : NCs) หรือคณะกรรมการบริหาร ICID (office Bearer) หรือคณะกรรมการบริหารของ IEC (Management Board) หรือคณะมนตรีบริหารต่างประเทศ (International Executive Council) ทั้งนี้ ทุกเรื่องที่มีผลต่อการบริหาร การดำเนินงาน และสถานภาพทางการเงินของ ICID จะต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะมนตรีฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณา

3. กิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3.1 การจัดดูงานด้านวิชาการ ได้แก่ การดูงานด้านชลประทานและการระบายน้ำ การดูงานด้านการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรและโครงการพระราชดำริต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3.2 การมอบรางวัลด้านวิชาการ ได้แก่ รางวัล World Irrigation and Drainage Prize, รางวัล Watsave Awards ซึ่งประกอบด้วย WatSave Technology, WatSave Innovative Water Management Award, Watsave Young Professional Award, และ WatSave farmer Award และรางวัล Best Paper Award

4. ผู้เข้าร่วมประชุม

ประกอบด้วยระดับรัฐมนตรีในประเทศอาเซียน (ASEAN) และ ASEAN+3 ประเทศสมาชิก ICID ผู้นำองค์กรด้านน้ำ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งนักวิชาการและนิสิตนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประมาณ 1,200 คน

5. กำหนดการและสถานที่จัดประชุม

ระหว่างวันที่ 6 – 12 พฤศจิกายน 2559 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

6. ประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับ

เนื่องจากจะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการชลประทานและการระบายน้ำในเวทีนานาชาติในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านชลประทาน การส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในความพร้อมและศักยภาพการจัดการประชุมทางวิชาการและความเป็นผู้นำด้านชลประทานในภูมิภาคอาเซียน โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยประเทศสมาชิก ICID ผู้แทนองค์การด้านน้ำภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศประมาณ 1,200 คน นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้ในท้องถิ่นอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ