ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือบ้านดอน เขตท่าเรือตาปี เขตท่าเรือท่าทอง เขตจอดเรือและเขตควบคุมการเดินเรือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2015 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือบ้านดอน เขตท่าเรือตาปี เขตท่าเรือท่าทอง เขตจอดเรือและเขตควบคุมการเดินเรือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค.เสนอว่า เนื่องจากบริเวณทะเลอ่าวไทย ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยเฉพาะบริเวณอ่าวบ้านดอน รวมทั้งบริเวณแม่น้ำตาปี และคลองท่าทอง เป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินการขนถ่ายสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออกที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ โดยมีเรือสินค้าเข้าออกเพื่อเทียบท่า ทอดสมอ และเดินเรือผ่าน ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีเรือบรรทุกสินค้าอันตรายเข้าออกเพื่อขนถ่ายสินค้าเป็นจำนวนมาก โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติภัยทางน้ำ รวมไปถึงกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ และกระทบสิ่งแวดล้อมทางน้ำ โดยหากไม่ดำเนินการแก้ไขด้วยการจัดระเบียบการจราจรและวางระบบการขนส่งทางน้ำ อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการจัดระเบียบการจราจร วางระบบการขนส่งทางน้ำ และป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ ให้ระบบการขนส่งสินค้าทางทะเลในพื้นที่เป็นไปอย่างราบรื่นต่อเนื่อง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าทางทะเล ป้องกันและการควบคุมมูลภาวะทางทะเล รวมทั้งรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เห็นควรกำหนดให้บริเวณดังกล่าวเป็นเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้บริเวณอ่าวไทยในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งแม่น้ำตาปี และคลองท่าทอง เป็นเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ