การกำหนดให้วันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปีเป็น “วันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย”

ข่าวการเมือง Thursday May 7, 2015 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดให้วันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปีเป็น “วันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย” ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการอนามัยสิ่งแวดล้อม เนื่องใน “วันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย” ของทุกปีโดยพร้อมเพรียงกัน

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ.รายงานว่า

1. สธ. ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศและเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการมีสุขภาพดีของประชาชนไทย สนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างเป็นองค์รวมของประเทศ อีกทั้งยังมีบทบาทในการสนับสนุนและร่วมดำเนินงานพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมของภูมิภาค ภายใต้กรอบความร่วมมือด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 จนถึงปัจจุบัน โดย สธ. ได้เป็นเจ้าภาพร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดการประชุมรัฐมนตรีด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคฯ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเทพมหานคร เมื่อปี พ.ศ. 2550 และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานและทรงแสดงปาฐกถาพิเศษในการประชุมดังกล่าว ส่งผลให้มีพัฒนาการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในเวลาต่อมา

2. ในปี พ.ศ. 2552 สธ. ได้ร่วมกับ ทส. จัดทำแผนยุทธศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2552 – 2554 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2555 – 2559 ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติ (8 ธันวาคม 2552 และ 20 พฤษภาคม 2555) เห็นชอบหลักการของแผนยุทธศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และ สธ. ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกลไกประสานความร่วมมือการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อมระดับประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนทางวิชาการจากสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์และกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมนับวันจะมีความซับซ้อน รุนแรง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างชัดเจน จึงจำเป็นต้องผสานพลังจากทุกภาคส่วนในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

3. สธ. สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่ทรงงานอนามัยสิ่งแวดล้อม และทรงเป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจแก่ข้าราชการวงการอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการขับเคลื่อนงานอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิทางสุขภาพของประชาชนและแก้ไขปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม จึงขอพระราชทานพระอนุญาต กำหนดให้วันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ เป็น “วันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย” เพื่อเทิดพระเกียรติและสร้างความตระหนักของสังคมและหน่วยงานทุกภาคส่วน ให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน และการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ ทั้งนี้ ความทราบฝ่าพระบาทและพระราชทานพระอนุญาตแล้ว

4. สธ. กำหนดแนวทางการดำเนินงานเนื่องใน “วันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย” และเป็นหน่วยงานประสานความร่วมมือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนัก และการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อม ดังนี้

4.1 กำหนดนโยบายส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ตระหนักถึงความสำคัญของวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย และมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปี

4.2 ประสานความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น ในการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมงานอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพอย่างยั่งยืน และร่วมแก้ไขหรือลดปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อมของชุมชนและประเทศ โดยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหาแต่ละปี

4.3 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมรณรงค์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของภาคีเครือข่าย ตลอดจนชุมชนในการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม การจัดการมลพิษ และการจัดสภาพแวดล้อม ดูแลชุมชนและที่อยู่อาศัยให้สะอาดถูกสุขลักษณะ

4.4 ส่งเสริมความรู้ และปลูกจิตสำนึกและความตระหนักให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในการร่วมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม และร่วมกันเฝ้าระวัง แก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ