ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและสำนักงานพลังงานแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

ข่าวการเมือง Thursday May 7, 2015 16:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและสำนักงานพลังงานแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ พน. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

พน. รายงานว่า

1. พน. และสำนักงานพลังงานแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนประสงค์จะขยายความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้และบุคลากรและสร้างความเข้าใจและประสบการณ์ในการใช้พลังงานนิวเคลียร์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า อันจะตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศไทย ในระยะยาว

2. สำนักงานพลังงานแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ส่งร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและสำนักงานพลังงานแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (Memorandum of Understanding between the Ministry of Energy of the Kingdom of Thailand and China National Energy Administration for Cooperation in the Field of Civil Nuclear Energy มาให้ฝ่ายไทยพิจารณา ซึ่งสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการระบุสาขาความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อการใช้อย่างสันติ และร่วมพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อด้านเศรษฐกิจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศ และมิใช่สนธิสัญญาระหว่างประเทศ หรือเอกสารที่มีผลผูกพันทางกฎหมายใด ๆ จึงไม่ก่อให้เกิดสิทธิ หรือพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ โดยจะจัดทำเป็น 3 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาจีน หากมีข้อโต้แย้งและมีการตีความที่คลาดเคลื่อนจะยึดร่างบันทึกความเข้าใจฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลักในการตีความ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ