ขอความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday May 7, 2015 16:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) จัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย โดยให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ร่วมลงนามในร่างความตกลงฯ ดังกล่าว

3. ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างความตกลงฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. ร่างความตกลงฯ มีสารัตถะครอบคลุมความร่วมมือในเรื่องการจัดการหารือทวิภาคีในระดับยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันประเทศและด้านการทหารในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนข่าวสารด้านการป้องกันประเทศ การแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างหน่วยงานด้านกลาโหมและกองทัพ การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกองทัพ ความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล และความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ที่คู่ภาคีเห็นพ้องร่วมกัน

2. การจัดทำความตกลงฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการทหาร และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศโดยเฉพาะการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลอย่างเป็นรูปธรรม อันมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนความร่วมมือในการจัดระเบียบเรือประมง และทำให้เกิดการป้องกันและป้องกันและป้องปรามการค้ามนุษย์ร่วมกันตามนโยบายรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ