ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการ)

ข่าวการเมือง Tuesday May 12, 2015 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้ยึดหลักตามมติคณะรัฐมนตรี (9 ธ.ค. 57) ในการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมให้คณะกรรมการ ธปท. คณะกรรมการนโยบายการเงิน คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน และคณะกรรมการระบบการชำระเงินสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง หากมีกรรมการพ้นจากตำแหน่งนอกเหนือจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ดังนี้

1.1 กำหนดให้ในกรณีที่คณะกรรมการ ธปท. ไม่ครบองค์ประกอบนอกเหนือจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้กรรมการในคณะกรรมการ ธปท. เท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงเจ็ดคน

1.2 กำหนดให้ในกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงินไม่ครบองค์ประกอบ ให้กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงินเท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงสี่คน

1.3 กำหนดให้ในกรณีที่คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน ไม่ครบองค์ประกอบ ให้กรรมการในคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงินเท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงหกคน

1.4 กำหนดให้ในกรณีที่คณะกรรมการระบบการชำระเงินไม่ครบองค์ประกอบ ให้กรรมการในคณะกรรมการระบบการชำระเงินเท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงสี่คน

2. แก้ไขเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ธปท. โดยเพิ่มเติมที่มาของบุคคลผู้จะมาเป็นกรรมการคัดเลือก ให้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกจากบุคคลซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่าหกสิบปีบริบูรณ์ และเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ทั้งนี้ ให้แต่งตั้งไม่เกินตำแหน่งละหนึ่งคน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ