ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 12, 2015 16:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. 2554 กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 และกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2557

2. ปรับปรุงข้อความในประกาศขายทอดตลาดให้ชัดเจนและง่ายต่อการทำความเข้าใจ โดยเฉพาะในส่วนของราคาประเมินประเภทต่าง ๆ ซึ่งเจ้าพนักงานบังคับคดีจะได้นำไปพิจารณากำหนดเป็นราคาเริ่มต้นในการขายทอดตลาด

3. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดราคาเริ่มต้นในการขายทอดตลาดและหลักเกณฑ์การวางหลักประกันก่อนเข้าเสนอให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสภาพการณ์ และเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าเสนอราคาในการขายทอดตลาด

4. ปรับลดขนาดของคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ให้มีความเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานและเป็นไปตามการแบ่งส่วนราชการใหม่ของกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม รวมถึงเพิ่มช่องทางในการเสนอเรื่องของเจ้าพนักงานบังคับคดีให้คณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์พิจารณา

5. ปรับปรุงการขยายระยะเวลาในการชำระราคาส่วนที่เหลือให้ครอบคลุมการขายทอดตลาดทั้งในกรณีของสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์

6. ปรับลดขั้นตอนทางราชการที่ไม่จำเป็นเพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น การรับรองความถูกต้องของเอกสารสิทธิเกี่ยวกับทรัพย์สินที่จะขายทอดตลาดในขั้นตอนก่อนการขายทอดตลาด ทั้งที่ได้มีการตรวจรับรองโดยเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอยู่แล้วในขั้นตอนการยึดทรัพย์ การเข้าตรวจสอบทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาเพื่อการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงิน ในขณะที่ผู้ซื้อทรัพย์ยังไม่ได้ชำระราคาให้ครบถ้วนประกอบกับยังไม่มีกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติรองรับให้เจ้าพนักงานบังคับคดีสามารถกระทำการเช่นนั้นได้ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ