การลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินอุตสาหกรรม ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย และสำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 17:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินอุตสาหกรรม ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย และสำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น (the Japan Patent Office : JPO) ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการปรับแก้ร่างบันทึกความร่วมมือฯ โดยไม่มีผลเปลี่ยนแปลงหลักการและสาระสำคัญ ให้ พณ. สามารถหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

2. เห็นชอบให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ลงนามในบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินอุตสาหกรรม ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย และ JPO

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างบันทึกความร่วมมือฉบับนี้เป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านทรัพย์สินอุตสาหกรรม ซึ่งครอบคลุมเรื่องเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร การออกแบบอุตสาหกรรม และแบบอรรถประโยชน์/อนุสิทธิบัตร ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย และ JPO ซึ่งประกอบด้วยความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินอุตสาหกรรม การเยือนศึกษาของเจ้าหน้าที่ระหว่างสองสำนักงานการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเข้าถึงฐานข้อมูลทรัพย์สินอุตสาหกรรมระหว่างทั้งสองสำนักงานการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน และการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการตรวจสอบและรับจดทะเบียนทรัพย์สินอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ