ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 21

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 17:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปคและร่างแถลงการณ์เรื่องการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี

2. เห็นชอบต่อการดำเนินการตามแผนปฏิบัติของไทยในการลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมของเอเปค ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

3. อนุมัติให้ผู้แทน พณ. เข้าร่วมรับรองร่วมแถลงการณ์ทั้ง 2 ฉบับ

4. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อ ผลประโยชน์ของไทย ให้ พณ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. ฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (Meeting of Ministers Responsible for Trade : MRT) ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2558 ณ เกาะโบราไคย์ (Boracay Island) ภายใต้หัวข้อ “การสร้างเศรษฐกิจที่เท่าเทียม การสร้างโลกที่ดีขึ้น (Building Inclusive Economies, Building a Better World)” โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะรัฐมนตรีการค้าเอเปคเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

2. ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปค เป็นเอกสารแนวทางความร่วมมือในการดำเนินการ โครงการและกิจกรรมร่วมกันระหว่างสมาชิกเอเปค โดยมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ การดำเนินการตามเป้าหมายโบกอร์ (Bogor Goals) ในการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนประสบผลสำเร็จ การจัดทำแผนงานและขอบเขตเกี่ยวกับการศึกษาร่วมเชิงยุทธศาสตร์ (Collective Strategic Study) เพื่อนำไปสู่การจัดทำเขตการค้าเสรีของเอเชีย–แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia –Pacific : FTAAP) การจัดทำแผนปฏิบัติที่มุ่งผลักดันให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises : SMEs) เข้าไปมีส่วนร่วมในตลาดระดับภูมิภาคและระดับโลก (APEC Action Agenda for Global SMEs) และความคืบหน้าโครงการเสริมสร้างศักยภาพให้ SMEs เข้ามีส่วนร่วมในห่วงโซ่คุณค่าโลก (SMEs’ Participation into Global Value Chains) ใน 5 สาขา (สิ่งทอ อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ธุรกิจเกษตรและบริการด้านสุขภาพ) รวมทั้งการจัดทำแผนปฏิบัติ (Implementation Plan) ของสมาชิกในการลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมเอเปค 54 รายการให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 ภายในปี 2015 ตามแถลงการณ์ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเมื่อปี 2012

3. ร่างแถลงการณ์เรื่องการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี มีสาระสำคัญเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้องค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) โดยสรุปประเด็นสำคัญ อาทิ การเห็นชอบพิธีสารเพื่อผนวกความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation : TFA) เข้าเป็นอีกความตกลงหนึ่งของ WTO การจัดทำแผนการเจรจาหลังบาหลี (Post-Bali work program) ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2015

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ