พิจารณาร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงสำหรับดำเนินโครงการ “Standards in the Southeast Asian Food Trade”

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 17:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างเอกสาร 2 ฉบับ ได้แก่ (1) ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนตอบรับจากสำนักเลขาธิการอาเซียนที่มีถึงสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (Exchange of Notes) และ (2) ร่างความตกลงสำหรับดำเนินโครงการ (Implementation Agreement for the ASEAN – GERMAN Project)

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในเอกสารั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่า รัฐบาลไทยเห็นชอบต่อร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับ และให้เลขาธิการอาเซียนลงนามในเอกสารทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Deutche Geselschaft fur Internationale Zusammernarbeit (GIZ) และ ASEAN ในด้านการดำเนินการมาตรฐานระดับสากลสำหรับการเกษตรที่ดีและเหมาะสมโดยเฉพาะด้านคุณภาพผักและผลไม้ทั้งสดและผ่านกระบวนการแปรรูป

2. ความสำเร็จของโครงการสามารถวัดได้ตามตัวชี้วัด 3 ประการ ได้แก่

2.1 สามารถลดจุดอ่อนในการดำเนินการตามมาตรฐานสำหรับการผลิตและแปรรูปผักผลไม้ในพื้นที่นำร่องโครงการจำนวน 6 พื้นที่ อย่างน้อยร้อยละ 70

2.2 มีการดำเนินการในพื้นที่โครงการฯ อย่างน้อย 5 พื้นที่ เพื่อนำร่องมาตรการตรวจสอบความเสี่ยงด้านคุณภาพตามาตรฐานอาเซียนสำหรับการเกษตรที่ดีและเหมาะสม หรือ GAP รวมทั้งการผลิตอาหารอินทรีย์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการค้าในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

2.3 อย่างน้อยร้อยละ 40 ในจำนวน 100 บริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรการอาเซียนต่าง ๆ เช่น การใช้ปุ๋ย การปฏิบัติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย ความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน การบันทึกกระบวนการทำงาน ฯลฯ

3. การสนับสนุนจากรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีตามเอกสาร Exchange of Notes ระบุว่า รัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีจะสนับสนุนงบประมาณเป็นเงินจำนวน 2.5 ล้านยูโร ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายของ GIZ ในการดำเนินการโครงการ รวมทั้งจะสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้การสนับสนุนทางวิชาการในพื้นที่โครงการ

4. จะมีการตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการ (Project Steering Committee - PSC) เพื่อจะทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา EWG GAP เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการ โดยมีประธาน EWG GAP และ GIZ Principal Advisor ทำหน้าที่เป็นประธานร่วมของ PSC ทั้งนี้ สำนักงานประสานงานโครงการ (Project Coordinating Unit – PCU) จะจัดตั้งไว้ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

5. ข้อตกลงในการดำเนินโครงการฯ นี้ มีผลบังคับใช้หลังจากมีการลงนามทั้งสองภาคีและมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2560

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ