ขอความเห็นต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการสนับสนุนข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวของอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 17:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการสนับสนุนข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวของอาเซียน (Initiative for ASEAN Integration:IAI)ภายใต้กรอบการเป็นตลาดเดียวของอาเซียนระหว่างอาเซียนกับสมาคมเยอรมันเพื่อความร่วมมือระหว่าประเทศ (Deutsche Gesellschaft f?r InternationaleZusammenarbeit:GIZ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.)เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการสนับสนุนข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวของอาเซียน (Initiative for ASEAN Integration:IAI) ภายใต้กรอบการเป็นตลาดเดียวของอาเซียนระหว่างอาเซียนกับสมาคมเยอรมันเพื่อความร่วมมือระหว่าประเทศ (Deutsche Gesellschaft f?r InternationaleZusammenarbeit:GIZ) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย กต.ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. ให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียน และความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ รวมทั้งให้ กต. แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่า รัฐบาลไทยให้ความยินยอมแล้ว

สาระสำคัญเกี่ยวกับหนังสือแลกเปลี่ยนและความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ สรุปได้ ดังนี้

1. หนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายเยอรมนีจัดทำเป็นภาษาเยอรมันและภาษาอังกฤษ ซึ่งทั้งสองมีคุณค่าเท่าเทียมกัน หนังสือแลกเปลี่ยนฉบับนี้เป็นข้อเสนอของรัฐบาลเยอรมนีเพื่อให้การสนับสนุนโครงการสนับสนุนข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวของอาเซียน (IAI) ภายใต้กรอบการเป็นตลาดเดียวของอาเซียน เป็นมูลค่ารวม 6,000,000 ยูโร โดยให้ GIZ และอาเซียนเป็นผู้ดำเนินโครงการ และให้สำนักเลขาธิการอาเซียนสนับสนุนการดำเนินโครงการในกลุ่มประเทศ CLMV ทั้งนี้ แม้ไทยจะไม่ได้เป็นประเทศผู้รับความช่วยเหลือ โดยตรงจากโครงการฯ แต่ความช่วยเหลือทางวิชาการของเยอรมนีที่จะให้กับกลุ่มประเทศ CLMV สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาของไทยที่มีต่อกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันของประชาคมอาเซียน หนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียนมีสาระเป็นการตอบรับข้อเสนอของฝ่ายเยอรมนี โดยแจ้งว่า อาเซียนเห็นชอบกับข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุในหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายเยอรมนี ทั้งนี้ หนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายเยอรมนีและฝ่ายอาเซียนจะประกอบกันขึ้นเป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเยอรมนีและอาเซียน และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่เลขาธิการอาเซียนลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยน

2. ความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ เป็นความตกลงระหว่าง GIZ กับอาเซียน โดยระบุรายละเอียดของการดำเนินโครงการ เช่น การสนับสนุนทางการเงิน ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การจัดหาสถานที่ การบริหารจัดการโครงการ การประเมินผล การปรับแก้ และบอกเลิกความตกลง รวมทั้งการระงับข้อพิพาทและการตีความ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ