การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนโครงการ Clean Air for Smaller Cities in the ASEAN Region ระยะที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday May 26, 2015 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนโครงการ Clean Air for Smaller Cities in the ASEAN Region ระยะที่ 2 และร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการ (Implementation Agreement)

2. เห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างหนังสือแลกเปลี่ยนโครงการ Clean Air for Smaller Cities in the ASEAN Region ระยะที่ 2 และร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการ (Implementation Agreement) ที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ทส. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำกลับเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่

4. ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) มีหนังสือแจ้งความเห็นของรัฐบาลไทยต่อร่างเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการอาเซียนทราบต่อไป

สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนโครงการ CASC ระยะที่ 2

1. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนโครงการฯ แสดงเจตจำนงของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและอาเซียนที่จะร่วมดำเนินโครงการ CASC ระยะที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพเมืองขนาดเล็กและกลางในภูมิภาคอาเซียนในการพัฒนาและดำเนินการตามแผนอากาศสะอาดเพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสอดคล้องกับแผนงานอาเซียนเพื่อให้เมืองมีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ทั้งนี้ รัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีจะจัดสรรงบประมาณจำนวน 2.5 ล้านยูโร สำหรับการดำเนินโครงการ โดยมีองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี (Gesellschaft fur internationale Zusammenarbeit : GIZ) เป็นหน่วยงานบริหารโครงการและคณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน (AWGESC) ประสานการดำเนินโครงการ

2. อาเซียนจะเป็นผู้ดำเนินโครงการและสนับสนุนการจัดตั้งสำนักงานโครงการในแต่ละประเทศที่เข้าร่วมโครงการที่จะรับผิดชอบในการดำเนินโครงการและการประสานงาน รวมถึงการจัดการด้านการเงิน โดยข้อตกลงนี้จัดทำขึ้นเป็นสองภาษาคือภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมัน

สาระสำคัญของร่างความตกลงสำหรับการดำเนินโครงการฯ

1. กิจกรรมโครงการสนับสนุนการปรับปรุงนโยบาย กฎ ระเบียบ และมาตรฐานเพื่อคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น โดยมีการจัดทำแผนอากาศสะอาดซึ่งมีการนำตัวอย่างมาตรการอากาศสะอาดไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม รวมถึงการนำหลักสูตรการฝึกอบรมที่พัฒนาโดยโครงการในหัวข้อ “การจัดการคุณภาพอากาศสำหรับเมืองขนาดเล็ก (Train-for-Clean-Air)” มาจัดฝึกอบรมและเผยแพร่อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการระหว่างปี พ.ศ. 2556 – 2558

2. รัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีโดย GIZ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ รวมถึงการสนับสนุนด้านวิชาการ โดยจัดหาผู้เชี่ยวชาญจากฝ่ายเยอรมนีตำแหน่งหัวหน้าโครงการ และที่ปรึกษาด้านแผนอากาศสะอาดเพื่อพัฒนามาตรการในการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ

3. อาเซียนจะสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมโครงการ การแต่งตั้งผู้ประสานงาน การจัดตั้งสำนักงานในแต่ละประเทศที่เข้าร่วมโครงการ และเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการกำกับโครงการ โดยการดำเนินโครงการอยู่ภายใต้การให้คำปรึกษาของคณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ

4. ความตกลงสำหรับการดำเนินโครงการฯ จะอยู่ภายใต้อำนาจข้อบังคับและกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ของรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และมีการจัดการข้อขัดแย้ง (Dispute Settlement) โดยข้อขัดแย้งหรือการเรียกร้องค่าเสียหายนั้นจะจัดการโดยผ่านการใช้อำนาจของอนุญาโตตุลาการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ