ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งที่ต้องจัดให้มีสมุดประจำรถ ประวัติผู้ประจำรถ รายงานการขนส่งและรายงานอุบัติเหตุ

ข่าวการเมือง Tuesday June 9, 2015 16:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งที่ต้องจัดให้มีสมุดประจำรถ ประวัติผู้ประจำรถ รายงานการขนส่งและรายงานอุบัติเหตุที่เกิดจากการขนส่งหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งที่ต้องจัดให้มีสมุดประจำรถ ประวัติผู้ประจำรถ รายงานการขนส่งและรายงานอุบัติเหตุที่เกิดจากการขนส่งหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 50 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และกฎกระทรวง ฉบับที่ 58 (พ.ศ. 2549) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

2. กำหนดประเภทผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งซึ่งต้องจัดทำสมุดประจำรถ ประวัติ ผู้ประจำรถรายงานการขนส่งและรายงานอุบัติเหตุที่เกิดจากการขนส่ง กรณีผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งที่ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลเดินทางของรถให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องจัดทำสมุดประจำรถ แต่ต้องจัดส่งข้อมูลให้กรมการขนส่งทางบกตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด

3. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งต้องจัดทำประวัติผู้ประจำรถทุกคนที่ปฏิบัติ หน้าที่กับตน และให้จัดส่งประวัติผู้ประจำรถดังกล่าวให้กรมการขนส่งทางบกภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ผู้ประจำรถนั้นเข้าปฏิบัติหน้าที่

4. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งต้องจัดทำรายงานการขนส่งและแจ้งให้ กรมการขนส่งทางบกทราบตามหลักเกณฑ์ วิธีการและระยะเวลาที่อธิบดีประกาศกำหนด

5. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งต้องรายงานอุบัติเหตุที่เกิดจากการขนส่งใน กิจการของตนที่มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส หรือมีความเสียหายของทรัพย์สินที่มีมูลค่าความเสียหายที่อธิบดีกำหนดต่อกรมการขนส่งทางบกภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ